Ẩm thực - “chất xúc tác” thúc đẩy giao lưu văn hóa
Lễ hội Phở Việt Nam được tổ chức tại công viên Yoyogi ở Tokyo (Nhật Bản) trong 2 ngày 7 - 8/10, với mục tiêu đưa món phở lan tỏa khắp thế giới. Trong bối cảnh hai nước đang chào đón kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, Lễ hội Phở là một sự kiện văn hóa có ý nghĩa, trở thành điểm nhấn trong hợp tác văn hóa và giao lưu hai nước, góp phần thắt chặt hơn giao lưu nhân dân và tình hữu nghị tin cậy, bền chặt của hai quốc gia.
Lễ hội có 14 gian hàng phở đến từ Việt Nam với những thương hiệu nổi tiếng từ các vùng miền khác nhau như Phở Dậu, Bà Bán Phở Hai Thiền, Phở Phú Gia, Phở ‘S, Phở Sen SASCO, Phở Ta - Bình Tây Food, Phở Thìn Bờ Hồ, Phở khách sạn Majestic Sài Gòn, Phở khách sạn Grand Saigon, Phở nhà hàng sân golf Thủ Đức (VGCC)...
Mỗi gian hàng phở đều mang lại những hương vị khác nhau, với cách chế biến đặc biệt khác nhau. Sự kiện đã thành công thu hút người dân Nhật Bản và cộng đồng Việt Nam tại xứ sở hoa anh đào đến cảm nhận vị phở một cách chân thực, đậm đà nhất. Trả lời báo chí, ông Yamaguchi Natsuo - Chủ tịch Đảng Công Minh (Komei) Nhật Bản nhấn mạnh: “Mỗi gian hàng giới thiệu món phở ví như một nốt nhạc, tạo nên bản “Giao hưởng Phở” tặng cho tất cả người dân hai nước”.
Sau nhiều thập kỷ phát triển và quảng bá, thương hiệu phở Việt đã thực sự ghi được dấu ấn trên trường quốc tế, nhưng dù món ăn này đi khắp năm châu bốn bể, nó vẫn đưa định vị về nền văn hoá Việt Nam. Phở không chỉ được xem là một món ăn mà còn là “chất xúc tác” thúc đẩy các hoạt động giao lưu văn hoá, tăng cường xúc tiến hợp tác, du lịch, giới thiệu sản phẩm ẩm thực khác giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.
Với một nền ẩm thực đa dạng, phong phú, Việt Nam vẫn luôn kỳ vọng thúc đẩy “xuất khẩu” nhiều món ăn khác đậm đà bản sắc, truyền thống người Việt hơn đến với bạn bè quốc tế. Đơn cử, ngoài phở, bún chả hay bánh mì vốn đã nổi tiếng thế giới, chả cá Lã Vọng Hà Nội, bánh xèo miền Tây, nem công chả phương cung đình Huế… cũng là những đặc sản thu hút du khách thập phương đến thưởng thức.
Hướng đến trở thành “bếp ăn của thế giới”
Bên cạnh những lễ hội ẩm thực Việt ở nước ngoài, bản đồ ẩm thực trực tuyến “Biến tấu - Vạn nguyên liệu, nấu triệu món Việt” do Trung tâm Thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam phát hành, góp phần cung cấp cho người dân và du khách một bức tranh toàn cảnh về nền ẩm thực Việt Nam.
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, đây là chương trình nhằm tôn vinh giá trị văn hóa, ẩm thực đa dạng của nước ta, thông qua câu chuyện “biến tấu” nguyên liệu địa phương “nấu triệu món ăn” trên toàn quốc như một niềm tự hào quốc gia. Bản đồ ẩm thực trực tuyến được kỳ vọng sẽ trở thành nền tảng thông tin uy tín cho bất kỳ ai muốn tham khảo để chế biến các món ngon của mỗi vùng miền, đồng thời giúp du khách dễ dàng tìm hiểu và thưởng thức đặc sản của mỗi miền đất họ đi qua. Người dùng ở bất cứ đâu cũng có tiếp cận được công thức nấu những món ăn đặc sản và câu chuyện văn hoá ẩm thực của mỗi địa phương, từ đó thấu hiểu và trân quý giá trị của sự đa dạng, phong phú trong ẩm thực Việt.
Cũng trong khuôn khổ Đề án “Biến tấu - Vạn nguyên liệu, nấu triệu món Việt”, Lễ hội “Rạng danh văn hóa ẩm thực Việt” sẽ diễn ra vào ngày 20 - 22/10. Lễ hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động như: biểu diễn ẩm thực, dạy nấu món ăn trên sân khấu, hoạt động ca nhạc, trải nghiệm và khám phá ẩm thực, trưng bày bản đồ ẩm thực Việt Nam giai đoạn 2 với 189 món ngon từ các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Có thể thấy, nền ẩm thực Việt Nam đã và đang trở thành một nguồn cảm hứng to lớn, thúc đẩy sự xuất hiện nhiều sản phẩm mới có giá trị về quảng bá văn hoá, sức hút về du lịch. Khi nền ẩm thực Việt Nam ngày càng được định vị rõ nét trên bản đồ ẩm thực quốc tế với nhiều món ăn đa dạng, hấp dẫn, loại hình du lịch ẩm thực cũng sẽ ngày càng phát triển, Việt Nam ngày càng tiến gần mục tiêu trở thành “bếp ăn của thế giới” - điểm đến hấp dẫn, thu hút khách quốc tế.
Ẩm thực Việt Nam đã và đang chứng minh được sức hấp dẫn và lan tỏa giá trị trên toàn cầu, được đông đảo du khách, bạn bè quốc tế yêu mến, tôn vinh thông qua nhiều giải thưởng, danh hiệu uy tín. Vì thế, theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định du lịch ẩm thực là một dòng sản phẩm quan trọng, góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh và thương hiệu du lịch Việt Nam.