'GỠ VƯỚNG' PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP VIỆT ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU

Nỗ lực đưa nông sản Lâm Đồng ra nước ngoài

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nông sản Lâm Đồng đã được xuất khẩu đi hơn 40 nước trên thế giới, với các thị trường truyền thống gồm: khu vực Đông Bắc Á, khu vực châu Âu, khu vực Bắc Mỹ. Tỉnh đang đốc thúc phát triển các thị trường tiềm năng...
Lâm Đồng là địa phương có nhiều lợi thế về sản xuất các sản phẩm nông nghiệp.
Lâm Đồng là địa phương có nhiều lợi thế về sản xuất các sản phẩm nông nghiệp.

Lâm Đồng là tỉnh có thế mạnh về nông nghiệp đặc biệt là nông nghiệp hữu cơ và nông nghiệp công nghệ cao. Đến hết năm 2022 nông nghiệp vẫn chiếm 38,62% cơ cấu kinh tế của Lâm Đồng, GRDP ngành đạt gần 38.000 tỷ đồng; Giá trị sản xuất bình quân trên đơn vị diện tích đạt 243 triệu đồng/ha; diện tích sản xuất đáp ứng tiêu chí nông nghiệp công nghệ cao đạt trên 65.300 ha.

Một số sản phẩm nông nghiệp chính của Lâm Đồng phải kể đến cà phê, chè, rau quả, hoa, cây ăn quả, dâu tằm, bò sữa… Qua đó, đã hình thành 182 chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản và kiểm soát chất lượng theo chuỗi an toàn, đáp ứng năng lực cạnh tranh quốc tế. Đồng thời, tỉnh Lâm Đồng tập trung phát triển các nhãn hiệu, thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” với các sản phẩm rau, hoa, cà phê Arabica và du lịch canh nông.

Nông sản Lâm Đồng đã được xuất khẩu đi hơn 40 nước trên thế giới, với các thị trường truyền thống gồm: khu vực Đông Bắc Á, khu vực châu Âu, khu vực Bắc Mỹ. Hiện tỉnh này cũng tiếp tục phát triển các thị trường tiềm năng.

Dự kiến, tháng 5/2023, đại diện UBND tỉnh Lâm Đồng cùng với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản và du lịch của tỉnh Lâm Đồng đi thăm 2 nước Cộng hòa Cuba và Cộng hòa Venezuela. Chuyến đi với mục đích thăm, làm việc, phát triển quan hệ ngoại giao, đoàn kết - hữu nghị giữa hai bên và tìm kiếm đối tác hợp tác xuất khẩu nông sản chủ lực của Lâm Đồng.

Mới đây, Sở Công thương Lâm Đồng cũng có báo cáo đề xuất nhu cầu hợp tác với các đối tác Ấn Độ thông qua Hội nghị Hợp tác kinh doanh và đầu tư.

Theo đó, Ấn Độ là một trong những nước nhập nhiều Alumin và là thị trường nhập nhiều tơ thô nhất của Lâm Đồng. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Lâm Đồng sang thị trường Ấn Độ đạt 72,92 triệu USD, chiếm 8,2%/ tổng kim ngạch xuất khẩu với các mặt hàng như alumin: đạt 32,19 triệu USD, cà phê: 2,57 triệu USD, tơ lụa: 38,16 triệu USD.

5 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu của Lâm Đồng sang thị trường Ấn Độ đạt 44,43 USD, chiếm 11,9%/ tổng kim ngạch xuất khẩu, cụ thể như: alumin đạt 26,7 triệu USD, cà phê đạt 2,96 triệu USD, tơ lụa: 14,77 triệu USD. Về nhập khẩu từ Ấn Độ, Lâm Đồng chủ yếu nhập khẩu một số mặt hàng hoá chất, kim ngạch không lớn.

Do đó, đây là một thị trường tiềm năng cho hàng hoá của Lâm Đồng. Sở Công thương Lâm Đồng đề xuất trong thời gian tới, tiếp tục thúc đẩy quan hệ hợp tác giao thương tới thị trường này. Trong đó đặc biệt thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang thị trường Ấn Độ.

Để doanh nghiệp nắm rõ hơn những quy định xuất khẩu nông sản và tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, ngày 23/5, Sở Công Thương Lâm Đồng đã phối hợp với ngân hàng Công thương Trung Quốc Chi nhánh Hà Nội tổ chức chương trình hỗ trợ xuất khẩu nông sản vào Trung Quốc.

UBND tỉnh Lâm Đồng mới đây cũng đã có văn bản gửi các Sở KHĐT, NN&PTNT, Công Thương, GD&ĐT, VHTTD, Tài chính về việc khẩn trương thực hiện các nội dung xúc tiến hợp tác với các đối tác nước ngoài tại các chuyến công tác nước ngoài của lãnh đạo tỉnh trong năm 2022.