Khắc phục hậu quả vụ MobiFone mua AVG, vợ chồng bị cáo Vũ nợ hàng nghìn tỷ đồng

(PLVN) - Khi được HĐXX hỏi, hầu hết các “bóng hồng” là vợ các bị cáo trong vụ án đều mong muốn Tòa cho chồng mình được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Trong đó, Tòa cũng cho người vợ ngoại quốc của bị cáo Phạm Nhật Vũ được trải lòng về hành động cố gắng khắc phục hậu quả của ông Vũ.
Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
Chiều 17/12, phiên tòa xét xử 14 bị cáo trong vụ Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG) tiếp tục diễn ra. Trong phần này, HĐXX hỏi người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, nhân chứng.
Hầu hết vợ của các bị cáo trong vụ án đều mong tòa cho chồng mình được hưởng chính sách khoan hồng của pháp luật. Cụ thể, vợ bị cáo Trương Minh Tuấn khai số tiền ông Tuấn thu lợi bất chính không mang về nhà. Đối với số tiền thiệt hại, bà và gia đình cũng lo lắng khắc phục thay chồng.
Bà Bùi Thị Quỳnh Anh (vợ bị cáo Cao Duy Hải – nguyên TGĐ MobiFone) nộp thừa hơn 400 triệu so với số tiền thu lợi bất chính của chồng. Bà xin tòa cho mình xin lại số tiền nộp thừa. Ngoài ra, người phụ nữ này cũng mong Tòa xem xét giảm án, xin cho chồng sớm trở về với đoàn tụ với gia đình.
Cũng xin Tòa cho chồng được hưởng sự khoan hồng của pháp luật như những người vợ khác, người vợ ngoại quốc của bị cáo Phạm Nhật Vũ còn trải lòng về tâm thế dám chịu trách nhiệm của chồng.
Theo lời vợ của bị cáo Phạm Nhật Vũ, ông Vũ đã nhận thức được hành vi của mình, thành thật, ăn năn, đề nghị khắc phục hậu quả, không để cho Nhà nước bị thiệt hại. “Để trả lại được số tiền này, chồng tôi phải vay mượn rất nhiều”, người vợ ngoại quốc nói.
Tiếp lời, người phụ nữ này cho biết theo sự hiểu biết của bà, ông Vũ là người duy nhất trong lịch sử các vụ án của Việt Nam đã chủ động khắc phục toàn bộ thiệt hại liên quan tới vụ án. “Anh đã đứng lại chịu trách nhiệm, không trốn tránh dù anh ấy có cơ hội ở lại nước ngoài. Bởi anh ấy từng tâm sự là mình phải khắc phục để chứng minh mình không lấy tiền của Nhà nước, nhân dân”, vợ bị cáo Vũ nói.
Để có được số tiền gần khắc phục hậu quả, vợ chồng họ phải gom hơn 1 năm mới đủ. Đến nay, vợ chồng họ phải mang khoản nợ gần 1.000 tỷ đồng. Nói đến đó, người phụ nữ này nghẹn giọng hỏi liệu hành động, suy nghĩ tích cực trên của chồng mình có xứng đáng nhận được sự khoan hồng đặc biệt hay không. 
Sau đó, người phụ nữ này mong Tòa nhìn thấu sự quyết tâm sửa chữa sai lầm của chồng mình, mong tòa xem xét và đặc biệt quan tâm để ông Vũ được nhận sự khoan hồng của pháp luật.
Cũng trong buổi chiều hôm nay, trả lời câu hỏi của HĐXX, đại diện MobiFone mong Tòa áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo ở MobiFone bởi họ đều là người có đóng góp lâu năm cho sự hình thành và phát triển của MobiFone.
Đại diện theo ủy quyền của Bộ TT&TT cũng mong HĐXX đánh giá đúng người đúng tội. Theo lời vị này, việc phạm tội của các bị cáo từng công tác tại Bộ TT&TT không có nghĩa là phủ nhận những thành tích, đóng góp trong công tác trước kia của họ. Những người này đã đóng góp nhiều công sức cho ngành, trong đó có bị cáo Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng), Trương Minh Tuấn (cựu Bộ trưởng)….
Đến lượt mình, đại diện AVG cho biết ông Phạm Nhật Vũ (nguyên Chủ tịch HĐQT AVG)  nói hiện ông Vũ không còn là cổ đông của AVG. Sau đó, vị này mong tòa có chính sách khoan hồng cho bị cáo Vũ vì ông Vũ có nhiều đóng góp cho an sinh xã hội.

Đọc thêm