“Cần khởi tố vụ án nhân viên quán bar Q Club đánh khách hàng nhập viện“

(PLO) - Đó là quan điểm của Luật sư Nguyễn Minh Long trả lời báo PLVN về vụ án "Bar Q Club chứa hung khí nóng, chém nhiều khách nhập viện?"
Luật sư Nguyễn Minh Long trao đổi với phóng viên
Luật sư Nguyễn Minh Long trao đổi với phóng viên

Xoay quanh việc chị T.P.L cùng nhóm bạn đến quán bar Q Club trên địa bàn đường Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm sau đó bị nhân viên của quán bar đánh trọng thương và bị sẩy thai, PV báo PLVN đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Minh Long - Giám đốc Công ty Luật TNHH Dragon, Đoàn luật sư TP Hà Nội.

PV: Trường hợp nào thì khởi tố vụ án hình sự thưa luật sư? 

Khởi tố vụ án được hiểu là những việc làm của cơ quan có thẩm quyền liên quan đến việc ra quyết định khởi tố vụ án (hoặc quyết định không khởi tố vụ án). Trong khoa học tư pháp hình sự, việc ban hành các quyết định khởi tố vụ án, được hiểu là cơ quan có thẩm quyền tố tụng (Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát) được quyền tiến hành các biện pháp điều tra để xác định có hay không có tội phạm xảy ra, nếu có tội phạm xảy ra thì ai là người đã thực hiện tội phạm và những tình tiết khác liên quan đến vụ án hình sự.

Ngoài ra, việc cơ quan có thẩm quyền ban hành các quyết định khởi tố vụ án còn giúp cho cơ quan có chức năng kiểm sát, giám sát hoạt động điều tra nắm được diễn biến tình hình tội phạm và công tác điều tra tội phạm để có thể đặt ra các yêu cầu trong công tác phòng ngừa, đấu tranh, truy tố, buộc tội người phạm tội, góp phần quan trọng trong công tác giữ gìn an ninh trật tự đất nước.

PV: Theo luật sư, đối chiếu vụ việc ở quán bar Qlub thì có căn cứ khởi tố không?

Trong vụ án này sẽ phải khởi tố theo quy định tại Điều 104- Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

Bởi lẽ, căn cứ vào lời khai của người bị hại trong “Bản tường trình” gửi đến cơ quan Công an nêu trên thì có đủ cơ sở kết luận:

Chị T.P.L bị nhân viên quán bar Q - Club dùng tuýp sắt đánh trọng thương khi đang mang thai gây tổn hại về sức khỏe. Vì vậy, chị T.P.L nếu có “Đơn Tố cáo” hay “Đơn kiến nghị khởi tố”, “Đơn tố giác tội phạm” gửi đến cơ quan điều tra, Công an quận Hoàn kiếm theo thẩm quyền, trách nhiệm của mình sẽ thẩm tra xác minh nội dung sự việc trên và ra quyết định khởi tố vụ án hình sự làm rõ ai là thủ phạm của vụ án trên để truy tố, xét xử theo tội danh “Cố ý gây thương tích” quy định tại Điều 104 BLHS với tình tiết định khung tại điểm a khoản 1: Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người.

Tuy nhiên người bị hại cần yêu cầu cơ quan công an trưng cầu giám định để xác định rõ tỷ lệ thương tích.  Từ đó, làm cơ sở xác định tỷ lệ phần trăm sức khỏe bị tổn hại do hành vi đánh người trên của nhân viên quán bar gây ra. Trên cơ sở đó xác định các đối tượng trên bị truy tố vào khoản 1 hay khoản 2 của Điều 104 BLHS:

Trường hợp dưới 11% thì bị khởi tố theo khoản 1 vì dùng hung khí nguy hiểm là tuýp sắt thì bị xử phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt từ sáu tháng đến ba năm tù giam; 

Trường hợp tỷ lệ thương tích từ 11 đến 30% nhưng các đối tượng đã dùng hung khí trên gây án sẽ bị truy tố theo khoản 2 thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Hiện nay pháp luật hình sự không xem việc làm sảy thai là phạm tội giết người, cho nên chỉ căn cứ vào tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể theo Thông tư số 20/TT-BYT ngày 20 tháng 6 năm 2014 của Bộ Y tế, “quy định tỷ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y để làm cơ sở tình tiết định khung theo Điều 104. Đồng thời, nếu người phạm tội biết người phụ nữ có thai mà vẫn gây thương tích thì đây còn được coi là tình tiết tăng nặng theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 48 BLHS: “Phạm tội đối với trẻ em, phụ nữ có thai”.

PV: Theo quy định thì thời hiệu khởi tố vụ án là bao lâu thưa luật sư?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 103 Bộ luật tố tụng hình sự 2003 quy định về nhiệm vụ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố thì:

“Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được tin tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra xác minh nguồn tin và quyết định khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Trong trường hợp, sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn nhưng không quá hai tháng”.

Như vậy, luật tố tụng hình sự hiện hành quy định Cơ quan điều tra khi nhận được tin tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố  từ công dân (hoặc trực tiếp từ phía người bị hại) sẽ tiến hành thẩm tra, xác minh nguồn tin và đúng sự thật sẽ ra quyết định khởi tố sau 20 ngày, vụ việc phức tạp hơn sẽ không quá 02 tháng.

PV: Trong vụ án này thì chủ quán bar có phải chịu trách nhiệm hay không?

Về bản chất, đây là vụ án hình sự, do đó, chỉ cá nhân phải chịu trách nhiệm hình sự mới phải bồi thường do hành vi phạm tội của mình gây ra. Vì thế, nếu có quyết định khởi tố, truy tố, xét xử thì bị cáo gây tội phải trực tiếp bồi thường cho người bị hại và chủ quán bar đó không liên đới về việc này. Song vẫn có thể hỗ trợ cho nhân viên của mình bồi thường, điều này phụ thuộc vào nhận thức, trách nhiệm và ý trí của chủ quán bar đó.

PV: Nếu xác định các nghi can phạm tội thì sẽ xử phạt với mức án nào thưa luật sư?

Trong vụ án này vẫn chưa có kết luận điều tra do đó vẫn chưa có căn cứ để xác định các nghi can sẽ bị xử phạt với mức án nào. Mức án nào phải phụ thuộc vào tỷ lệ thương tích và hung khí mà các nghi can đã sử dụng để gây án. Căn cứ vào tình tiết tăng nặng hay giảm nhẹ, nhân  thân của bị can, bị cáo để từ đó Hội đồng xét xử làm căn cứ áp dụng hình phạt.

PV: Xin cảm ơn luật sư!

Đọc thêm