3 người bị thương trong vụ tấn công khủng bố ở nhà ga New York

(PLO) - Một người đàn ông 27 tuổi, đến từ Bangladesh, ngày 11/12 đã kích nổ quả bom tự chế mang theo trong người tại một nhà ga tàu điện ngầm đông đúc ở New York, Mỹ, khiến 3 người bị thương.
Cảnh sát Mỹ tại hiện trường vụ việc
Cảnh sát Mỹ tại hiện trường vụ việc

Theo AFP, vụ nổ xảy ra tại trạm tàu điện ngầm ở nhà ga Port Authority, gần Quảng trường Thời Đại. Video do camera an ninh tại hiện trường ghi lại được cho thấy người dân hoảng loạn bỏ chạy khi quả bom phát nổ và một người – được xác định là kẻ đánh bom – đang nằm trên nền đất. Tuy nhiên, may mắn là quả bom mà thủ phạm mang theo trong người đã không được kích nổ đúng cách nên thiệt hại trong vụ việc đã được giảm nhẹ đến mức tối thiểu. “May mắn cho chúng ta là quả bom chỉ phát nổ một phần”, Thống đốc New York Andrew Cuomo cho biết.

Thủ phạm là người duy nhất bị thương nặng trong vụ việc. Tên này sau đó đã được đưa tới bệnh viện trong tình trạng bị thương trên khắp cơ thể và ở tay. 3 người khác bị thương trong vụ việc bị ù tai, đau đầu và một số thương tổn nhẹ. Tòa nhà ga cũng không bị hư hại nghiêm trọng do vụ việc. Tuy nhiên, vụ tấn công vẫn đã gây gián đoạn giao thông tại khu vực trong một khoảng thời gian. 

Truyền thông Mỹ đưa tin, thủ phạm trong vụ việc được xác định là Akayed Ullah. Đối tượng khai với cảnh sát rằng hắn lấy cảm hứng từ các âm mưu tấn công khủng bố dịp Giáng sinh ở châu Âu và gây án vì muốn trả thù việc Mỹ không kích nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS). Tên này cũng cho biết việc hắn chọn nhà ga tàu điện ngầm ở New York vì nhìn thấy những tấm áp phích Giáng sinh trên tường ở nhà ga. Thống đốc New York Cuomo cũng xác nhận tên Ullah không phải là thành viên của một mạng lưới phức tạp. Tuy nhiên, tên này dường như đã bị ảnh hưởng bởi IS hoặc các nhóm cực đoan khác. 

Ngay sau vụ việc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi thắt chặt các quy định nhập cư của Mỹ, cho rằng chính sách lỏng lẻo hiện nay đang đẩy quá nhiều người vào nguy hiểm và không kiểm soát đầy đủ đối với những người được phép nhập cảnh vào Mỹ. “Vụ tấn công ngày hôm nay ở New York – vụ tấn công khủng bố thứ 2 tại thành phố này chỉ trong vòng 2 tháng trở lại đây – một lần nữa cho thấy nhu cầu cấp bách của Quốc hội trong việc thực thi những cải cách lập pháp để bảo vệ người Mỹ”, ông Trump nói trong một tuyên bố.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders trong một tuyên bố cũng nói rằng thủ phạm tấn công khủng bố tại New York sẽ không được vào Mỹ nếu đề nghị chấm dứt chương trình “bảo lãnh dây chuyền” của Tổng thống Trump được thực hiện. Phát biểu này được đưa ra sau khi Người phát ngôn Bộ An ninh nội địa Mỹ Tyler Houlton cho biết nghi phạm Ullah đã được cho vào Mỹ 7 năm trước theo chương trình di trú dây chuyền. Thủ phạm vụ tấn công dịp Halloween Sayfullo Saipov cũng đã nhập cảnh Mỹ theo chương trình visa đa dạng. Ông Trump hiện kêu gọi bỏ cả 2 chương trình này.

Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh mùa Giáng sinh và Năm mới đang đến gần, do đó đã cho thấy rõ mối đe dọa từ những kẻ tấn công đơn độc lấy cảm hứng từ IS hay Al-Qaeda với những tụ điểm đông người. Tại Đức, hồi năm ngoái, một người tị nạn người Tunisia lấy cảm hứng từ IS đã lao xe tải vào đám đông ở một khu chợ Giáng sinh, khiến 12 người thiệt mạng. Mối đe dọa này càng trở nên nghiêm trọng hơn khi những kẻ ủng hộ IS gần đây đã đưa ra nhiều đe dọa tấn công trên mạng, đồng thời thúc giục những người có tình cảm với tổ chức này tấn công các mục tiêu ở phương Tây trong mùa nghỉ lễ. Trong bối cảnh như vậy, Bộ Ngoại giao Mỹ hồi tháng 11 đã ra cảnh báo với công dân nước này khi đến châu Âu vào dịp nghỉ lễ. 

Với thành phố New York, hôm 31/10, vào đúng dịp Halloween, một người nhập cư từ Uzbekistan cũng đã lao xe tải vào đám đông, khiến 8 người thiệt mạng và làm bị thương 12 người. Theo Thống đốc Cuomo, vụ tấn công mới nhất cho thấy New York vẫn là một mục tiêu tấn công lâu năm. Ngoài ra, theo Reuters, vụ việc cũng cho thấy những hạn chế trong chiến lược chống khủng bố của thành phố New York.