Anh và Việt Nam hợp tác nghiên cứu về dùng thuốc chloroquine trong điều trị Covid-19

(PLVN) - Đại sứ quán Anh tại Việt Nam ngày 28/4 cho hay, đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) của Anh đang phối hợp cùng với Bộ Y tế Việt Nam và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh để triển khai nghiên cứu đánh giá tính an toàn và hiệu quả của việc dùng thuốc chloroquine trong điều trị Covid-19. 
Từ trái qua phải: Giáo sư Guy Thwaites, Đại sứ Ward, TS Nguyễn Ngô Quang
Từ trái qua phải: Giáo sư Guy Thwaites, Đại sứ Ward, TS Nguyễn Ngô Quang 

Chia sẻ trong video giới thiệu về nghiên cứu do Đại sứ quán Anh cung cấp, Đại sứ Anh Gareth Ward cùng đại diện Cục Khoa học Công nghệ - Đào tạo (Bộ Y tế) và đại điện OUCRU cho biết, nếu thử nghiệm này chứng minh chloroquine là một phương pháp điều trị Covid-19 hiệu quả, phương pháp này có thể được triển khai để điều trị cho hàng triệu người trên khắp thế giới ở mọi mức thu nhập với chi phí hợp lý, một cách công bằng, hiệu quả và an toàn. 

Điều này có khả năng làm chậm đại dịch toàn cầu này và giảm thời gian mọi người chữa trị ở bệnh viện.

Theo Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward, trong bối cảnh thế giới đang ứng phó với đại dịch Covid-19, chúng ta cần hợp tác để khẩn trương tìm giải pháp toàn cầu. Vẫn theo ông Ward, chloroquine đã được sử dụng để điều trị cho hàng triệu người bị sốt rét kể từ năm 1934.

Còn theo TS Nguyễn Ngô Quang - Phó cục trưởng phụ trách Cục Khoa học - Công nghệ - Đào tạo (Bộ Y tế) – trong tổng thể các giải pháp, Bộ Y tế đã phối hợp với các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, để triển khai hoạt động nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng chloroquine trong điều trị các bệnh nhân mắc Covid-19.


Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng mong muốn giảm tải sức ép cho đội ngũ bác sĩ ở các tuyến, các bệnh viện trong thời điểm hiện nay.

“Bộ Y tế cũng thấy rằng đây là những hướng đi, cách tiếp cận hết sức phù hợp, để làm sao chúng ta có được những phương pháp mới, thuốc mới trong việc điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam”, ông Quang nói.

Giáo sư Guy Thwaites cũng bày tỏ, OUCRU có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực nghiên cứu lâm sàng tại Việt Nam. Đơn vị này vui mừng được hợp tác với Bộ Y tế trong việc triển khai thử nghiệm lâm sàng này.

“Trong khuôn khổ hợp tác y tế giữa Anh và Việt Nam, 2 quốc gia vinh dự cùng phát triển lĩnh vực khoa học có khả năng cứu sống tính mạng con người này của Việt Nam”, Đại sứ Anh nói.

Ông Ward một lần nữa cho hay, Anh mong muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến các cán bộ y tế tuyến đầu tại Việt Nam, những người đã chăm sóc tận tình cho các công dân Anh bị ảnh hưởng bởi Covid-19. 

 “Cùng nhau, chúng ta có thể chống lại loại virus này”, ông Quang, ông Ward và ông Thwaites khẳng định.