Báo Mỹ lo ngại về khả năng đột phá của máy bay “tốt nhất thế giới” Su-57 của Nga

(PLVN) - Thông tin về viễn cảnh máy bay chiến đấu Su-57 của Nga có thể hoạt động ở chế độ bay không người lái đang đưa đến nhiều lo ngại.
Máy bay chiến đấu Su-57 của Nga.
Máy bay chiến đấu Su-57 của Nga.

Hãng tin Sputnik dẫn thông tin từ tờ Popular Mechanics của Mỹ cho biết, đang có những băn khoăn về việc làm thế nào mà loại máy bay của Nga có thể trở thành máy bay không người lái.

“Hoặc máy bay Su-57 được sử dụng cho các thử nghiệm không người lái là biến thể hai chỗ ngồi hoặc máy bay được điều khiển từ xa bằng phần mềm”, tờ báo nhận định.

Theo bài viết, ngành hàng không của Nga tụt hậu so với các đối thủ nước ngoài trong việc phát triển máy bay không người lái. Tuy nhiên, Nga đang nỗ lực hết sức mình để bắt kịp những điều đã bỏ lỡ.

Thông tin trên được đưa ra sau khi một nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp quân sự cho biết máy bay Su-57 đã thực hiện chế độ bay không người lái trong quá trình thử nghiệm. Thêm vào đó, theo nguồn tin, trong chuyến bay, phi công ngồi trong buồng lái chỉ để giám sát việc máy bay thực hiện các chức năng.

Su-57 là máy bay chiến đấu đa chức năng thế hệ thứ 5 đầy hứa hẹn của Nga. Máy bay được Nga phát triển từ năm 2002.

Đây là máy bay chiến đấu phản lực đầu tiên của Nga được trang bị công nghệ tàng hình. Máy bay này được thiết kế để tiêu diệt tất cả các mục tiêu trên không ở cả cự ly gần và xa. Máy bay của Nga cũng có thể tấn công các mục tiêu trên mặt đất và trên biển.  Phòng thiết kế Sukhoi phát triển máy bay này như một phần của dự án PAK FA. Máy bay có thể đạt tốc độ tối đa 2.600km/h. 

Máy bay Su-57 lần đầu cất cánh ngày 29/1/2010. So với những dòng máy bay trước đó, máy bay này có sự kết hợp giữa khả năng cơ động cao, tích hợp cả các tính năng của máy bay chiến đấu và máy bay máy bay tấn công.

Su-57 có khả năng thực hiện chuyến bay với vận tốc nhanh hơn nhiều lần so với tốc độ âm thanh. Tổ hợp thiết bị hiện đại và đặc tính khó bị phát hiện cũng mang lại sự vượt trội cho Su-57 so với các đối thủ.

Trước khi được đưa vào phục vụ trong quân đội Nga trong năm nay, chiếc máy bay phản lực này đã được thử nghiệm chiến đấu ở Syria.

Tổng thống Vladimir Putin cho rằng Su-57 là máy bay tốt nhất trên thế giới về tất cả các chỉ số chiến thuật và kỹ thuật.

“Có thể nói, trên thế giới hiện không có máy bay nào có thể hoạt động tốt như máy bay chiến đấu của chúng ta”, ông Putin khẳng định.

Giới chức Nga mới đây cho biết thêm rằng họ đã tạo ra nguyên mẫu của một tên lửa siêu thanh cỡ nhỏ được phát triển dành cho máy bay Su-57.

Đây là một tên lửa lớp không đối đất, với phần đạn được bố trí bên trong thân máy bay. Trước đây, loại đạn này chưa được thử nghiệm với máy bay vận tải.