Bầu cử Mỹ: 2 ứng viên chạy nước rút

(PLO) - Hai ngày trước cuộc bầu cử thu hút sự quan tâm của toàn thế giới, ông Donald Trump và bà Hillary Clinton ngày 6/11 đã vội vã bổ sung thêm nhiều sự kiện trong chiến dịch tranh cử nhằm lôi kéo cử tri về phía mình.
Ông Trump và bà Clinton. Ảnh: Internet
Ông Trump và bà Clinton. Ảnh: Internet

Theo AFP, bà Clinton đã mời các ngôi sao như Beyonce và Katy Perry tới tham dự những buổi hòa nhạc được tổ chức cuối tuần qua, đồng thời cũng đã kịp thu xếp một cuộc gặp với Tổng thống Barack Obama trong ngày hôm nay (7/11).

Cựu ngoại trưởng 69 tuổi cũng đã thêm vào lịch trình một chặng dừng chân ở Michigan – nơi ông Obama đã dễ dàng giành chiến thắng hồi năm 2012 vào buổi tối. Các sự kiện này mới được đội ngũ cố vấn của bà bổ sung vào lịch trình sự kiện tranh cử của bà hòng gia tăng khoảng cách vốn đang bị thu hẹp đáng kể với đối thủ. 

Về phần mình, ông Trump cũng đã có các cuộc vận động bầu cử trên khắp cả nước, bao gồm các điểm dừng chân ở Iowa, Minnesota, Michigan, Pennsylvania, Virginia, Florida, North Carolina và New Hampshire. Theo AFP, các chương trình trong 48 giờ cuối cùng trước cuộc bầu cử do cả ông Trump và bà Clinton công bố cho thấy cả 2 bên đều tin rằng cuộc đua sẽ sít sao hơn nhiều so với nhận định mà 2 bên đưa ra.

Các động thái trên của 2 ứng viên diễn ra sau khi một cuộc thăm dò dư luận mới nhất do hãng ABC/Washington Post tiến hành cho thấy bà Hillary vẫn đang dẫn trước 5% điểm so với ông Trump với tỉ lệ ủng hộ lần lượt là 48-43. Tuy nhiên, theo một cuộc thăm dò trung bình do hãng RealClearPolitics tiến hành, bà Clinton vẫn dẫn trước nhưng với biên độ hẹp chỉ 2%.

Trong buổi tiếp xúc cử tri ở Denver, Colorado tối 5/11, ông Trump tuyên bố sẽ giành được chiến thắng ở bang này và giành lại quyền kiểm soát Nhà Trắng. “Các vị sẽ rất hạnh phúc vì chúng ta sẽ sắp sửa lại giành được chiến thắng” – ông nói và thúc giục cử tri tự đi bỏ phiếu bầu để tránh nguy cơ gian lận trong bỏ phiếu.

Trong bài phát biểu này, ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa nhắc lại những chủ đề chính trong chiến dịch tranh cử của ông, bao gồm lời hứa về việc gỡ bỏ các thỏa thuận tự do thương mại, trục xuất những người nhập cư không có giấy tờ, xây dựng lại quân đội Mỹ và loại trừ tham nhũng ở Washington.

Tuy nhiên, trong một diễn biến thể hiện bầu không khí căng thẳng đang gia tăng ở Mỹ cũng như những lo ngại an ninh tại bầu cử, ông Trump tối 5/11 đã được đưa khỏi sân khấu ở Reno, bang Nevada sau khi bị dọa tấn công bằng súng giả. Ông Trump khi đó tỏ ra bình tĩnh nhưng con trai của ông cho rằng đó là một âm mưu ám sát. 

AFP cho hay, tính đến nay, những cáo buộc của 2 ứng viên tại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã vượt ra khỏi phạm vi của nước này. Các đồng minh của Mỹ tỏ ra lo ngại về ông Trump – người đã đe dọa sẽ xem xét các hiệp ước liên minh của Mỹ nếu trở thành ông chủ Nhà Trắng. Còn ở Đức, tờ tuần báo hàng đầu Der Spiegel cho rằng cả 2 ứng viên đều sa lầy trong những chiến dịch vận động tranh cử bẩn.