Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ đột ngột từ chức

(PLVN) - Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen - người đi đầu bảo vệ các chính sách nhập cư gây tranh cãi của chính quyền của Tổng thống Donald Trump - ngày 7/4 đã tuyên bố từ chức.
Bà Kirstjen Nielsen .
Bà Kirstjen Nielsen .

Theo AFP, việc ra đi của bà Nielsen được cho là liên quan đến sự tức giận của tổng thống đối với tình trạng vượt biên vào nước Mỹ.

Theo các nguồn tin, ông Trump đã đổ lỗi cho bà Nielsen về tình trạng gia tăng số lượng người di cư qua biên giới phía nam của nước Mỹ gần đây.

Ông Trump cũng được cho là cảm thấy bà Nielsen không đủ cứng rắn để thực hiện cuộc trấn áp người di cư như ông muốn.

Trong 18 tháng làm người đứng đầu Bộ an ninh nội địa Mỹ, bà Nielsen đã triển khai chính sách gây tranh cãi về việc tách trẻ em khỏi cha mẹ chúng, khiến bà trở thành mục tiêu thường xuyên bị các nhóm tiến bộ và đảng Dân chủ kêu gọi từ chức.

“Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen sẽ rời khỏi vị trí của bà ấy và tôi muốn cảm ơn bà ấy vì sự phục vụ của bà ấy”, ông Trump thông báo trên Twitter ngày 7/4.

Trong một thông báo khác, ông Trump cho biết thêm rằng Ủy viên Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ Kevin McAleenan sẽ trở thành quyền Bộ trưởng Bộ an ninh nội địa.

“Bất chấp tiến bộ của chúng ta trong việc cải cách an ninh nội địa cho một thời đại mới, tôi xác định rằng đây là thời điểm thích hợp để tôi bước sang một bên”, bà Nielsen nói trong lá thư từ chức mà bà chia sẻ trên Twitter.

Việc từ chức của bà Nielsen diễn ra vài ngày sau khi bà và ông Trump đã cùng đến thăm biên giới với Mexico ở California, nơi Tổng thống phát đi thông điệp tới những người nhập cư bất hợp pháp và những người xin tị nạn: “Đất nước của chúng tôi đã đầy”.

Gần đây, ông Trump đã đe dọa sẽ đóng cửa biên giới Mỹ-Mexico nếu Quốc hội và chính phủ các nước Trung Mỹ không hành động để ngăn chặn dòng người di cư tới Mỹ.