Brazil: Chuẩn bị xử phúc thẩm cựu Tổng thống Lula

(PLO) - Ngày 19/7, Thẩm phán Tòa án liên bang tại thành phố Porte Alegre, ông Thompson Flores cho biết phiên tòa phúc thẩm kháng cáo tuyên án tham nhũng của cựu Tổng thống Lula da Silva sẽ diễn ra trong vòng 10 - 11 tháng tới. 
Cựu Tổng thống Lula da Silva
Cựu Tổng thống Lula da Silva

Theo đó, ông Flores cho biết phiên tòa này sẽ phải kết thúc trước ngày 15/8/2018, thời hạn cuối cùng để các ứng cử viên có thể đăng ký tham gia vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2018. 

“Đóng băng” tài sản

Trước đó, ngày 12/7, tòa sơ thẩm Brazil đã tuyên án 9 năm rưỡi tù giam đối với ông Lula vì tội tham gia vào đường dây tham nhũng trong vụ bê bối ở Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras. Theo cáo trạng, ông Lula, người sáng lập Đảng Lao động (PT), đã nhận một căn hộ và một mảnh đất tại thành phố Sao Paulo của Odebrecht - tập đoàn xây dựng nằm trong đường dây tham ô của Petrobras, và đây thực chất là tiền hối lộ. Ngoài ra, ông Lula vẫn còn tới 5 cáo trạng về tội tham ô đang bị điều tra. Theo tòa án, ông Lula phạm tội tham nhũng thụ động và rửa tiền, với tổng số tiền lên tới 1,1 triệu USD. 

Cùng ngày, Thẩm phán Sergio Moro, người dẫn đầu chiến dịch điều tra chống tham nhũng ở Brazil, đã ra lệnh đóng băng tài sản của cựu Tổng thống Lula da Silva. Theo văn bản của tòa công bố ngày 19/7, Thẩm phán Moro xác định khối tài sản của ông Lula, bao gồm bất động sản và tài khoản ngân hàng, vào khoảng 4,3 triệu USD. Các luật sư của cựu tổng thống Brazil chỉ trích quyết định trên là “phi pháp” và tuyên bố sẽ chống lại phán quyết trên tại tòa. 

Cựu Tổng thống Lula da Silva (2003-2010) hiện là ứng cử viên sáng giá cho chức Tổng thống Brazil trong cuộc bầu cử năm 2018. Tỷ lệ ủng hộ của các cử tri đối với ông Lula luôn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò. Ông Lula cũng nhiều lần tuyên bố sẽ ra tranh cử. Tuy nhiên, ông sẽ bị tước quyền ứng cử tổng thống nếu Tòa phúc thẩm khẳng định ông phạm tội tham nhũng. Luật sư bào chữa của ông Lula khẳng định thân chủ mình vô tội bởi tòa án không có bất kỳ bằng chứng cụ thể nào về việc ông tham ô, đồng thời cho biết sẽ đưa vụ việc ra Liên Hợp quốc.

Làn sóng bạo lực gia tăng

Trong khi đó, chính phủ Brazil đã tăng cường 800 cảnh sát nhằm đảm bảo an ninh tại Rio de Janeiro trước làn sóng bạo lực ngày càng gia tăng trong thời gian qua ở bang này. 

Bạo lực lại bùng lên ở Rio de Janeiro
Bạo lực lại bùng lên ở Rio de Janeiro

Phát biểu tại buổi họp báo ngày 20/7, Thống đốc bang Rio de Janeiro Luiz Fernando Pezao và Bộ trưởng Quốc phòng Brazil Raul Jungmann thông báo Tổng thống Michel Temer đã cho phép tăng cường 420 cảnh sát thuộc lực lượng an ninh quốc gia, cùng 380 cảnh sát giao thông để bảo đảm an ninh và ổn định tình hình tại Rio de Janeiro. Lực lượng trên sẽ phối hợp với 200 cảnh sát liên bang đã triển khai tại đây, nâng tổng số lực lượng lên đến 1.000 cảnh sát. Ngoài ra, Tổng thống Temer cũng yêu cầu tất cả các cơ quan liên quan, bao gồm các cơ quan tình báo tăng cường phối hợp nhằm đảm bảo an ninh tại Rio de Janeiro. 

Làn sóng bạo lực không ngừng gia tăng trong những tháng qua do cuộc khủng hoảng tài chính thảm khốc tại bang Rio de Janeiro. Hồi năm 2016, Rio de Janeiro đã buộc phải công bố tình trạng khẩn cấp về tài chính khi mà chính quyền bang không đủ ngân sách để duy trì hoạt động, bao gồm cả việc chi trả lương cho nhân viên cũng như lực lượng cảnh sát. Thực trạng trên khiến lực lượng cảnh sát được huy động rất ít trên các tuyến phố. Theo thống kê của Chính phủ Brazil, Rio de Janeiro đang phải đối mặt với tình hình bạo lực đáng buồn nhất trong 1 thập kỉ qua, các vụ giết người, hành hung, cướp bóc không ngừng gia tăng. Thống đốc Luiz Fernando Pezao cũng gặp Tổng thống Michel Temer và một số bộ trưởng để thảo luận các giải pháp ứng phó với cuộc khủng hoảng hiện nay tại Rio de Janeiro.