Cái chết của người da màu bị bắt giữ tại Canada gây tranh cãi

(PLO) -Cái chết của người da màu tâm thần sau khi bị cảnh sát Canada bắt giữ tại Ottawa đã châm ngòi cho một làn sóng dư luận. Nhiều người cho rằng phân biệt chủng tộc là nguyên nhân chính của sự việc này. 
Buổi cầu nguyện cho ông Abdirahman Abdi tại Ottawa.
Buổi cầu nguyện cho ông Abdirahman Abdi tại Ottawa.

Theo Reuters, đó là một người Somali nhập cư, được nhận dạng là Abdirahman Abdi, 37 tuổi, bị hành hung bởi cảnh sát Ottawa. Đã có một video cho thấy nạn nhân nằm trong chiếc áo đẫm máu nằm úp mặt xuống đất với tay bị còng phía sau trước khi xe cứu thương đến.

Tuy nhiên, người phụ nữ đại diện cho gia đình nạn nhân Nimao Ali cho biết Abdi đã chết 45 phút trước khi tới được bệnh viện. 

Ngay sau khi sự vụ diễn ra, một tuần tra đặc biệt của Ontario đã triển khai cuộc điều tra về vụ bắt giữ. Người đồng sáng lập phong trào Black Lives Matter ở Toronto Rodney Diverlus cho biết, “Chúng ta cần có một cuộc bàn luận công khai, không phải trong bối cảnh ở Mỹ mà ở Canada”. 

Trong tuần tới, một cuộc biểu tình sẽ diễn ra vào 4/8 tại Montreal, và có gần 200 người tham gia. Nghi ngờ về việc chủng tộc có phải là nguyên nhân dẫn đến cái chết hay không, đại diện Cộng đồng người Hồi giáo tại Canada Amira Elghawaby lên tiếng: “Đây là câu hỏi thích đáng mà mọi người cần đưa ra và cần tìm ra câu trả lời cho sự việc này.” 

Được biết trước đó vào hồi năm ngoái, một cảnh sát ở Toronto bắn chết Andrew Loku, 45 tuổi, người Sudan nhập cư, với tiền sử bệnh tâm thần. Tuy nhiên, cảnh sát này không bị lãnh án nào.