Cựu Thủ tướng Malaysia bị cấm xuất cảnh

(PLO) - Chỉ vài ngày sau thất bại lịch sử tại cuộc tổng tuyển cử diễn ra hôm 9/5, ngày 12/5, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak và vợ là bà Rosmah Mansor đã bị cấm rời khỏi đất nước.
Cựu Thủ tướng Najib Razak và vợ
Cựu Thủ tướng Najib Razak và vợ

Theo AFP, thông tin trên được lãnh đạo cơ quan xuất nhập cảnh Malaysia Mustafar Ali thông báo. Trên Twitter, ông Najib cũng đã xác nhận việc bị cấm xuất cảnh. “Tôi vừa được cơ quan xuất nhập cảnh thông báo rằng gia đình tôi không được phép ra nước ngoài. Tôi tôn trọng quyết định và sẽ ở lại trong nước cùng gia đình”, ông nói. 

Lệnh cấm xuất cảnh đối với vợ chồng ông Najib được đưa ra giữa lúc có những đồn đoán cho biết ông này có thể tìm cách bỏ trốn khỏi đất nước, nhiều khả năng là tới Indonesia, để tránh bị khởi tố vì vụ bê bối liên quan tới quỹ đầu tư 1Malaysia Development Bhd (1MDB). 

Đến ngày 13/5, Cảnh sát trưởng Kuala Lumpur Mazlan Lazim cho biết cảnh sát sẽ tiến hành kiểm tra những hình ảnh từ CCTV tại một khu căn hộ hạng sang ở thủ đô của Malaysia – nơi những người thân của ông Najib có thể đang lưu trú. Việc kiểm tra, theo ông Mazlan, được tiến hành sau khi cảnh sát nhận được khiếu nại. Tuy nhiên, ông này bác bỏ việc đây là một cuộc bố ráp. 

Trước đó, nhiều ý kiến đã cho rằng thất bại của ông Najib Razak có thể chính là sự khởi đầu cho những rắc rối mà ông phải đối mặt bởi tân Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã tuyên bố sẽ xử lý thấu đáo những cáo buộc cho rằng hàng tỉ USD đã bị đánh cắp khỏi quỹ tài sản 1MDB do ông Razak thành lập và giám sát. Bê bối này cũng được xem là một phần nguyên nhân dẫn tới thất bại của liên minh BN tại cuộc bầu cử vừa diễn ra.