Dịch Covid-19 sáng ngày 14/10: Mexico ký thỏa thuận mua hơn 146 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19

(PLVN) - Trong 1 ngày qua, thế giới ghi nhận thêm 296.886 ca mắc Covid-19 và 4.744 ca tử vong, đưa tổng số ca bệnh lên trên 38,3 triệu người, trong đó có 1.089.949 bệnh nhân không qua khỏi.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Na Uy sẽ cung cấp miễn phí vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân

Chính phủ Na Uy ngày 13/10 thông báo khi có vắc-xin phòng dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, nước này sẽ cung cấp miễn phí cho người dân và sẽ đưa loại vắc-xin này vào chương trình tiêm chủng quốc gia.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Erna Solberg nêu rõ: "Chúng tôi mong muốn đa số mọi người nhận được cơ hội tiêm vắc-xin một cách an toàn và hiệu quả. Đó là lý do tại sao việc tiêm chủng này sẽ được thực hiện miễn phí". 

Hồi tháng 8 vừa qua, Na Uy cho biết nước này sẽ tiếp cận các loại vắc-xin mà EU có được thông qua thỏa thuận đàm phán với các công ty dược phẩm, mặc dù không phải là thành viên của liên minh này. 

Na Uy cũng là một thành viên trong chương trình phân phối vắc-xin phòng Covid-19 trên toàn cầu mang tên COVAX, với sự tham gia của 171 quốc gia bao gồm cả Trung Quốc. Chương trình do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hậu thuẫn này nhằm mục đích cung cấp cho các quốc gia trên thế giới - dù giàu hay nghèo - quyền tiếp cận công bằng đối với vắc-xin phòng Covid-19.

WHO: Số nhân viên y tế nhiễm virus SARS-CoV-2 có xu hướng giảm

Các nhân viên y tế, những người ở tuyến đầu chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19, vốn là đối tượng bị lây nhiễm cao từ khi bùng phát dịch, tuy nhiê,n Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 13/10 cho biết tỷ lệ nhân viên y tế nhiễm virus SARS-CoV-2 đã bắt đầu giảm bớt.

Trong khi cuộc khủng hoảng dịch đã khiến trên 38 triệu người nhiễm trên toàn thế giới, các số liệu từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ cho thấy tỷ lệ các nhân viên y tế mắc bệnh cao hơn người thường. Tại hầu hết các nước, số nhân viên y tế chỉ chiếm gần 3% dân số, song chiếm tới 14% tổng số ca nhiễm. Thậm chí tại một số nước, con số này là 1/3.

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện ở Mulhouse, miền Đông nước Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN .
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân Covid-19 tại bệnh viện ở Mulhouse, miền Đông nước Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN .

Có nhiều yếu tố khiến con số này cao như vậy, như tình trạng thiếu trầm trọng thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) vào thời điểm dịch mới bùng phát, và nhiều người chưa được huấn luyện đầy đủ về việc sử dụng các thiết bị này.

Tuy nhiên, phân tích dữ liệu từ 83 quốc gia, hầu hết tại châu Âu và Mỹ, mới đây cho thấy tỷ lệ nhân viên y tế nhiễm đang giảm đáng kể. Chuyên gia dịch tễ học của WHO Anne Perrocheau cho biết hiện tỷ lệ này gần tương đương với tỷ lệ nhân viên y tế trên tổng số dân.

Mexico ký thỏa thuận mua hơn 146 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19

Ngày 13/10, Chính phủ Mexico đã ký thỏa thuận với các công ty dược phẩm AstraZeneca, Pfizer y CanSino Biologics để mua trước 146,8 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19.

Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Marcelo Ebrard cho biết Mexico sẽ tiếp nhận các liều vắc-xin trên từ tháng 12/2020-8/2021 và ưu tiên phục vụ cho bác sĩ, nhân viên y tế cũng như những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương. Theo kế hoạch, 35 triệu liều vắc-xin (1 liều/người) của công ty dược phẩm CanSino Biologics (Trung Quốc) sẽ được tiêm vào tháng 12 tới; tiếp đó là 77,4 triệu liều (2 liều/người) của AstraZeneca và 34,4 triệu liều (2 liều/người) của Pfizer.

Ngoại trưởng Marcelo Ebrard.
Ngoại trưởng Marcelo Ebrard. 

Bên cạnh đó, Mexico cũng thanh toán trước 160 triệu USD để mua các lô vắc-xin đầu tiên theo Cơ chế tiếp cận toàn cầu vaccine Covid-19 (COVAX), được thúc đẩy bởi Tổ chức Y tế Thế giới. Mexico sẽ mua 51,57 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19 theo cơ chế này. Chính phủ Mexico thông báo đã dành sẵn 458 triệu USD mua vắc-xin cung cấp miễn phí cho người dân.