Đức chọn người 'chống Trump' làm tổng thống

(PLO) - Hơn 1.000 đại cử tri tại Đức ngày 12/2 đã bỏ phiếu bầu cựu ngoại trưởng Frank-Walter Steinmeier làm tổng thống của nước này. Ông Steinmeier được báo chí Đức mô tả như là một người có quan điểm “chống Trump” sau khi liên tiếp có những phát biểu phê phán nhắm vào tân tổng thống Mỹ.
Ông Steinmeier nhận hoa chúc mừng khi đắc cử.
Ông Steinmeier nhận hoa chúc mừng khi đắc cử.

Theo Reuters, ông Frank-Walter Steinmeier đã đắc cử tổng thống Đức với 75% số phiếu trong tổng số 1.240 đại biểu tham dự hội nghị đại cử tri diễn ra ngày 12/2. 

Kết quả này được đánh giá là không bất ngờ vì cựu ngoại trưởng Steinmeier, năm nay 61 tuổi, nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của đảng Dân chủ xã hội (SPD) của ông và đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo (CDU) của Thủ tướng Angela Merkel cũng đã đồng ý bầu cho ông do CDU không có được ứng viên mạnh của chính họ. Hai đảng này cộng lại chiếm đa số trong số đại cử tri.

Theo Hiến pháp Đức, chức vụ tổng thống chỉ mang tính chất hình thức, còn thực quyền nằm trong tay thủ tướng và Quốc hội. Tuy nhiên, tổng thống được xem là biểu tượng cho thẩm quyền đạo đức của đất nước.

Trong phát biểu đầu tiên của ông trên cương vị tổng thống Đức, ông Steinmeier đã tránh đề cập trực tiếp đến tình hình tại Mỹ nhưng đã kêu gọi bảo vệ “nền dân chủ và tự do” khi các giá trị này bị thử thách.

“Khi nền móng dân chủ bị lung lay, hơn bao giờ hết chúng ta cần củng cố nó”, ông nhấn mạnh.

Ông cũng tuyên bố sẽ mạnh mẽ chống lại chủ nghĩa dân túy đang có xu hướng gia tăng trên thế giới. 

Đảng SPD hy vọng việc ông Steinmeier được bầu làm tổng thống sẽ tăng cơ hội để ứng viên của họ là ông Martin Schulz – cựu chủ tịch nghị viện châu Âu – có ra tranh giành chức Thủ tướng với bà Merkel tại cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 9 tới, theo AFP.