EU thông qua thỏa thuận Brexit mới

(PLVN) - Các lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) tại cuộc họp ngày 17/10 đã thông qua thỏa thuận mới nhằm đưa nước Anh rời khỏi EU (Brexit).
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo AFP, trong phát biểu với báo giới sau khi lãnh đạo 27 nước EU tại hội nghị thượng đỉnh cùng ngày đã thông qua thỏa thuận Brexit với Anh, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết “có vẻ như chúng tôi đang tiến rất gần đến đích cuối cùng”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Anh Boris Johnson vẫn đang phải chật vật tìm cách để văn kiện vừa đạt được với EU vượt qua “ải” Hạ viện Anh.

Các đảng đối lập của Anh và cả một số đồng minh của Thủ tướng Anh tại Hạ viện đã nhanh chóng lên tiếng cảnh báo sẽ không ủng hộ thỏa thuận Brexit mới tại phiên họp đặc biệt được Hạ viện Anh tổ chức ngày mai - 19/10. 

Nếu thỏa thuận không được phê chuẩn, Thủ tướng Anh khi đó có nghĩa vụ pháp lý phải yêu cầu các nhà lãnh đạo EU hoãn Brexit lần thứ 3, tức phá cam kết sẽ đưa Anh rời khỏi EU vào đúng hạn 31/10 được ông Johnson nhiều lần khẳng định.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Clauder Juncker cảnh báo rằng việc Hạ viện Anh một lần nữa từ chối thỏa thuận như vậy sẽ đưa đến “tình huống cực kỳ phức tạp”.

Còn Chủ tịch Ủy ban châu Âu Donald Tusk cho biết sẽ tham vấn với các nước thành viên EU về cách đối phó nếu Hạ viện Anh tiếp tục từ chối thỏa thuận Brexit mới.