Giới chuyên gia phản ứng trước tuyên bố gây chấn động của bác sỹ hàng đầu Italia

(PLVN) - Các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và hàng loạt các nhà khoa học khác ngày 1/6 lên tiếng cho rằng không có bằng chứng nào ủng hộ khẳng định của một bác sĩ hàng đầu của Italia cho rằng virus corona chủng mới gây ra đại dịch Covid-19 đã mất hiệu lực.
Bà Maria Van Kerkhove.
Bà Maria Van Kerkhove.

Theo Reuters, Giáo sư Alberto Zangrillo - Trưởng khoa Chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện San Raffaele ở Lombardy – trên truyền hình nhà nước Italia ngày 31/5 tuyên bố “về phương diện lâm sàng, virus corona chủng mới không còn hiện diện tại Italia”.

Tuy nhiên, bà Maria Van Kerkhove - nhà dịch tễ học của WHO – và một số chuyên gia về virus và các bệnh truyền nhiễm khác cho biết những bình luận của ông Zangrillo không được hỗ trợ bởi bằng chứng khoa học.

Các chuyên gia này đều khẳng định không có dữ liệu cho thấy virus corona mới đang thay đổi đáng kể cả ở dạng lây truyền hoặc mức độ nghiêm trọng của bệnh mà nó gây ra.

“Về khả năng lây nhiễm, điều đó không thay đổi. Về mức độ nghiêm trọng, điều đó không thay đổi”, bà Van Kerkhove nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo.

Ông Martin Hibberd - Giáo sư về bệnh truyền nhiễm mới nổi tại Trường Y học Nhiệt đới và Vệ sinh London - cũng khẳng định các nghiên cứu lớn về sự thay đổi di truyền của virus SARS-CoV-2 gây ra dịch bệnh Covid-19 không ủng hộ ý kiến cho rằng nó đang trở nên kém mạnh hơn hoặc suy yếu theo bất kỳ cách nào.

“Với dữ liệu từ hơn 35.000 bộ gen virus, hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy có sự khác biệt đáng kể liên quan đến mức độ nghiêm trọng”, ông Hibberd nói trong một bình luận.

Ông Oscar MacLean - một chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Virus của Đại học Glasgow - cũng cho biết các ý kiến cho rằng virus đang suy yếu “không được hỗ trợ bởi bất cứ điều gì trong các tài liệu khoa học và cũng có vẻ khá không hợp lý trên cơ sở di truyền”.

Bác sỹ Zangrillo - được biết đến với tư cách là bác sĩ riêng của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi - cho biết những bình luận của ông được ủng hộ bởi một nghiên cứu được tiến hành bởi một nhà khoa học đồng nghiệp tên là Massimo Clementi. Ông Zangrillo cho hay, nghiên cứu này sẽ được công bố vào tuần tới.