Hàn Quốc: Tòa án Hiến pháp điều trần luận tội Tổng thống

(PLO) - Theo dự kiến, hôm nay (22/12) Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc sẽ tiến hành phiên điều trần đầu tiên trong vụ luận tội Tổng thống Park Geun-hye.
Bà Park Geun-hye
Bà Park Geun-hye

Reuters dẫn lời một quan chức Hàn Quốc cho biết, tại phiên điều trần này, đại diện các bên sẽ được triệu tập để đưa ra ý kiến của họ liên quan đến việc Quốc hội Hàn Quốc hôm 9/12 bỏ phiếu luận tội bà Park về cáo buộc thông đồng với bạn để gây áp lực buộc các công ty lớn phải đóng góp tài chính cho các tổ chức phi chính phủ và vi phạm trách nhiệm hiến định.

Việc giữ nguyên kiến nghị của Quốc hội và truất quyền của bà Park hoặc đảo ngược phán quyết và đưa bà trở lại nắm quyền sẽ được thông qua nếu mỗi ý kiến này nhận được sự ủng hộ của 6/9 thẩm phán của Tòa án Hiến pháp.

Trong một diễn biến liên quan, đảng Saenuri cầm quyền của bà Park đang đối mặt với sự chia rẽ nghiêm trọng do việc luận tội bà. Hơn 30 nhà làm luật của đảng ngày 21/12 tuyên bố sẽ rời khỏi đảng với lý do giới lãnh đạo đảng từ chối thực hiện những cải tổ để lấy lại uy tín của Saenuri. Cùng ngày, Tòa án Hàn Quốc cũng phát lệnh bắt giữ Chung Yoo-ra - con gái của bà Choi Soon-sil, bạn thân của bà Park.