Hé lộ thời gian hai tổng thống Mỹ - Nga gặp nhau

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden nhiều khả năng sẽ tổ chức một cuộc gặp vào tháng 6 tới, nhưng quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
Ông Biden và ông Putin. Ảnh tư liệu: ITAR-TASS/Valery Sharifulin
Ông Biden và ông Putin. Ảnh tư liệu: ITAR-TASS/Valery Sharifulin

Thông tin trên được hãng tin TASS dẫn lời phụ tá Điện Kremlin Yuri Ushakov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya-1.

Theo ông Ushakov, các bên đang thảo luận kế hoạch và cho biết, cuộc gặp Putin-Biden có thể được tổ chức "vào tháng 6 và thậm chí có ngày giờ cụ thể", mặc dù từ chối nêu rõ thêm thông tin này.

Ngày 13/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm. Nhà Trắng thông báo rằng ông Biden đã đưa ra ý tưởng tổ chức hội nghị thượng đỉnh "ở một nước thứ ba trong những tháng tới." Sau đó, ông Biden nói rõ rằng ông đã đề nghị người đồng cấp Nga gặp gỡ vào mùa hè này ở châu Âu.

Nhà Trắng hôm 23/4 xác nhận ông Biden trong tháng 6/2021 sẽ dự hội nghị thượng đỉnh các nước nhóm G7 tại Anh và thượng đỉnh EU tại Brussels, nhưng không nói rõ có gặp ông Putin trong chuyến đi này hay không.

Quan hệ Mỹ - Nga đi xuống từ tháng 3/2021 sau khi ông Biden gọi ông Putin là "kẻ giết người" và Nga triệu đại sứ tại Washington về nước. Căng thẳng giữa Nga và Mỹ đang leo thang sau khi hai nước có hành động trừng phạt, đáp trả lẫn nhau.

Trong khi ông Biden đề xuất gặp ông Putin, Mỹ công bố các lệnh trừng phạt kinh tế mới nhằm vào Nga và trục xuất 10 nhân viên ngoại giao của nước này. Phía Nga sau đó đã đáp trả tương xứng.

Hai bên cũng chia rẽ sâu sắc về vấn đề Ukraine, nhân quyền, an ninh mạng và cáo buộc lẫn nhau can thiệp công việc chính trị nội bộ.