Ireland trưng cầu ý dân về thay đổi luật cấm phá thai

(PLO) - Ireland sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về việc thay đổi luật cấm phá thai vào cuối tháng 5/2018 và sẽ diễn ra trước chuyến viếng thăm của Đức Giáo hoàng Francis. 
Hàng ngàn phụ nữ Ireland đã xuống đường ở thủ đô Dublin yêu cầu sửa đổi luật cấm phá thai. Ảnh hanoitv
Hàng ngàn phụ nữ Ireland đã xuống đường ở thủ đô Dublin yêu cầu sửa đổi luật cấm phá thai. Ảnh hanoitv

Theo AFP, dẫn lời Thủ tướng Ireland Leo Varadkar tại một cuộc họp báo ở Dublin, “nội các đã chính thức chấp thuận tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về phá thai vào cuối tháng 5”. Ông Varadkar cũng cho biết ngày chính xác sẽ được đưa ra sau khi kết thúc tranh luận tại Quốc hội.

Được biết, phá thai luôn được coi là bất hợp pháp ở Ireland. Lần sửa đổi bổ sung hiến pháp năm 1983 ở Ireland từng khẳng định thai nhi và người mẹ có quyền bình đẳng ngang nhau trong cuộc sống. Sắc lệnh cấm phá thai vấp phải sự phản đối của công chúng sau vụ việc một phụ nữ mang thai vào năm 2012 tử vong do không được phép từ bỏ đứa con của mình.

Hiện nay ở Ireland, chỉ trong trường hợp mạng sống người mẹ gặp nguy hiểm mới được phép bỏ thai, còn những trường hợp như bị hãm hiếp, hay loạn luân, phụ nữ không được phép phá thai. Từ đó dẫn đến tình trạng hàng ngàn phụ nữ ra nước ngoài để phá thai hàng năm, chủ yếu là đến Anh.