Lý do bất ngờ đằng sau vụ đánh bom ngày Giáng sinh ở Nashville

(PLVN) - Ba ngày sau một vụ nổ ngày Giáng sinh làm rung chuyển trung tâm thành phố Nashville, bang Tennessee, Mỹ, các nhà điều tra vẫn đang tìm kiếm động cơ của thủ phạm gây ra vụ nổ này.

 Vụ nổ đã làm hơn 40 tòa nhà bị hư hại, trong đó có một cơ sở truyền dẫn của hãng viễn thông AT&T cung cấp dịch vụ wifi cho phần lớn khu vực.

Ít nhất 8 người đã được đưa đến các bệnh viện sau vụ nổ ở Nashville. Đến thời điểm này, cả 8 người đã xuất viện.

Kẻ đánh bom Nashville Anthony Quinn Warner trong hình ảnh FBI công bố trên Twitter ngày 28/12.

Kẻ đánh bom Nashville Anthony Quinn Warner trong hình ảnh FBI công bố trên Twitter ngày 28/12.

Anthony Quinn Warner, 63 tuổi, được xác định là kẻ đánh bom. Ông này đã chết khi chiếc xe của ông ta phát nổ trên Đại lộ 2 Bắc ở trung tâm thành phố.

Steve Schmoldt – hàng xóm nhà Warner từ năm 2001 - nói với CNN về Warner: “Ông ấy đã sống ở đó một thời gian dài và khá khép kín. Tất cả những gì chúng tôi biết ông ấy là Tony. Ông ấy kiểu như ẩn sĩ." Hầu hết các tương tác của họ chỉ là vẫy tay chào nhau qua hàng rào. 

Steve Fridrich, thuộc cty Fridrich & Clark LLC, cho biết ông đã thuê Warner làm nhà tư vấn máy tính cho hoạt động kinh doanh bất động sản của mình với tư cách là một nhà thầu độc lập. Trong một tuyên bố, ông ta mô tả Warner là một "người tử tế, không bao giờ thể hiện bất kỳ hành vi nào kém chuyên nghiệp." Ông cho biết Warner đã nói rằng ông sẽ nghỉ hưu vào đầu tháng này.

Trước đây Warner không nằm trong tầm ngắm của cơ quan thực thi pháp luật.

Vụ nổ ở trung tâm thành phố Nashville.

Vụ nổ ở trung tâm thành phố Nashville.

Trước khi vụ nổ xảy ra, một giọng nữ được vi tính hóa phát ra từ chiếc xe bên đường cảnh báo rằng một quả bom sẽ phát nổ trong vài phút và hướng dẫn mọi người sơ tán. Khi nghe cảnh báo, các cảnh sát đã xuất hiện sơ tán cư dân, cứu được nhiều người khỏi bị thương nặng. Chiếc xe phát nổ lúc 6,30 phút sáng – ngay sau khi một sĩ quan vừa rời khỏi khu vực.

Theo nhiều ý kiến, những cảnh báo lặp đi lặp lại và thời điểm xảy ra vụ nổ vào buổi sáng sớm - khi ít người xuất hiện - cho thấy Warner không có ý định gây ra thương vong hàng loạt. 

Rick Laude, hàng xóm của Warner từ năm 2010, nói với CNN hôm thứ 28/12, rằng ông đã nói chuyện với Warner bốn ngày trước vụ đánh bom.

"Tôi đã nói "Này, Anthony, ông già Noel sẽ mang cho ông thứ gì đó tốt đẹp trong lễ Giáng sinh phải không?", Laude kể, "Ông ấy nói: “Vâng, tôi sẽ nổi tiếng hơn. Tôi sẽ nổi tiếng đến nỗi Nashville sẽ không bao giờ quên tôi." Laude khi đó cho rằng Warner đang ám chỉ điều gì đó tốt đẹp sắp tới. 

Theo lời Laude, Warner là một kẻ cô độc, không có ai quanh phố trò chuyện hay làm bạn với ông ta. Chính vì thế, cuộc điều tra của FBI nhằm làm sáng tỏ động cơ của vụ nổ cũng khá “khó nhằn”.

Cha của Warner trước đây làm việc cho AT&T. David Rausch - Giám đốc Cục Điều tra Tennessee - cho biết, các nhà điều tra đang xem xét liệu điều đó có thể liên quan đến động cơ đằng sau vụ đánh bom hay không.