Máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm ‘siêu tiêm kích tàng hình’ của Mỹ bị rơi ở Florida

(PLVN) - Một máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Mỹ, F-35A Lightning II, đã bị rơi ngày 19/5 (tức sáng nay, theo giờ Hà Nội), khi hạ cánh xuống căn cứ không quân ở Florida, Mỹ, theo thông tin từ đơn vị 33 Không quân Mỹ.
Chiến đấu cơ F-35A Lightning II. Ảnh: US Air Force
Chiến đấu cơ F-35A Lightning II. Ảnh: US Air Force

Phi công nhảy dù ra ngoài, và được đưa đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe, hiện đang trong tình trạng ổn định.

"F-35A Lightning II, thuộc phi đội máy bay chiến đấu số 58, đã bị rơi vào khoảng 9:30 tối (8:30 sáng giờ Hà Nội) tại căn cứ Không quân Eglin ở Florida. Phi công đã nhảy dù thành công", đơn vị 33 nói trong một thông báo trên Facebook. 

Vụ tai nạn máy bay đang được điều tra, không có ai thiệt mạng và không có dân thường nào liên quan. 

F-35A Lightning II là chiến đấu cơ 1 động cơ 1 ghế do tập đoàn Lockheed Martin Corp sản xuất. Vụ tai nạn này xảy ra chỉ vài ngày sau khi một chiếc F-22 gặn nạn gần căn cứ này.

Hiện vẫn chưa có thông tin nào về sự tổn thất của chiến đấu cơ hiện đại gặp nạn trên. Mỗi chiếc F-35A có giá khoảng 90 triệu USD.

Vụ tai nạn hôm 19/5 đánh dấu lần thứ 2 chiến đấu cơ F-35A gặp sự cố. Ngày 9/4/2019, một trong những chiếc F-35A của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã lao xuống Thái Bình Dương, cách Căn cứ Không quân Misawa 137 km về phía đông.

Vụ tai nạn đầu tiên của máy bay chiến đấu F-35 xảy ra ngày 28/9/2018 khi một phiên bản B của chiến đấu cơ tàng hình này đã lao xuống gần Beaufort, Bắc Carolina. Phi công của chiến đấu cơ đã thoát nạn an toàn.

Đọc thêm