Mỹ chuyển tù nhân Guantanamo qua Ý

(PLO) - Mỹ đã chuyển tù nhân người Yemen gốc Ả Rập Fayiz Ahmad Yahia Suleiman sang Ý, do Tổng thống Barack Obama đang tìm cách để đóng trại tạm giam quân đội của Mỹ đang bị lên án tại Cuba.
 Nhà tù Guantanamo tại Cuba
Nhà tù Guantanamo tại Cuba

Theo AFP, tù nhân 41 tuổi này bị đày vào đảo Guantanamo vào hồi tháng 2/2002 và được khuyến cáo chuyển đi vào hồi tháng 1/2010.

Tổng cộng có 78 tù nhân đang bị giam giữ ở Guantanamo, nơi mà Obama đang tìm cách đóng từ khi bắt đầu nhậm chức tổng thống. Tuy nhiên, Obama chưa hoàn thành lời hứa của cuộc tranh cử do sự đối lập từ Nghị viện đảng Cộng Hoà với những quan ngại về kế hoạch giữ lại những kẻ khủng bố trên đất Mỹ và do dự của đồng minh khi nhận về tù nhân.

Một trong những quan ngại gần đây là sự biến mất của một cựu tù nhân Guantanamo Jihad Diyab tại Uruguay. Diyab biến mất khỏi radar hàng tuần trước sau khi vượt biên giới và trốn sang Brazil.

Theo số liệu của chính phủ Mỹ, khoảng 13% tù nhân được thả tự do từ khi Obama nhậm chức đã trở thành phần tử bạo lực cực đoan hoặc được tin rằng là như thế, giảm 35% so với hồi tổng thống George W. Bush còn giữ chức.

Chỉ còn hơn 1 năm nữa là hết nhiệm kỳ tổng thổng, ông Obama đã công bố kế hoạch cuối cùng để đóng cửa nhà tù này, với hy vọng đẩy nhạnh việc chuyển giao 46 tù nhân còn lại đến một nhà tù có đầy đủ điều kiện giam giữ và đóng cửa hoàn toàn nhà tù Guantanamo tại Cuba.