Mỹ sẽ có thống đốc nữ da đen đầu tiên?

(PLO) - Cuộc cạnh tranh gay gắt của các ứng viên da đen thuộc đảng Dân chủ tại các bang Georgia và Florida với ứng viên da trắng của đảng Cộng hòa được Tổng thống Donald Trump ủng hộ nằm trong số những cuộc cạnh tranh gay gắt nhất trong cuộc bầu cử đang diễn ra tại Mỹ.
Bà Stacey Abrams.
Bà Stacey Abrams.

Theo Reuters, tại bang Georgia, ứng viên Stacey Abrams đang có cơ hội trở thành nữ thống đốc da đen đầu tiên của Mỹ.

Cùng với nữ chính trị gia 44 tuổi này, tại bang Florida, đương kim thị trưởng thành phố Tallahassee Andrew Gillum (39 tuổi) cũng đang có cơ hội trở thành thống đốc đầu tiên tại bang của họ.

Các nhân vật này cũng được xem là phép thử cho con đường tự do mới của đảng Dân chủ ở các bang miền nam của nước Mỹ, nơi các nghị sỹ Dân chủ truyền thống thường xuyên thất bại tại các cuộc bầu cử.

Đối thủ của 2 nhân vật trên tại cuộc bầu cử ở Georgia và Florida lần lượt là các ứng viên Brian Kemp và Ron DeSantis của đảng Dân chủ. Cả 2 đều nổi tiếng với đường lối cứng rắn và đã được ông Trump công khai ủng hộ.

Kết quả bầu cử tại các bang trên đang được theo dõi sát sao bởi nó được cho là sẽ định hình viễn cảnh chính trị của Mỹ trong tương lai.

Tại cuộc bầu cử lần này, các cử tri Mỹ sẽ bỏ phiếu bầu toàn bộ 435 ghế trong Hạ viện, 35 ghế trong Thượng viện và 36 trong tổng số 50 ghế thống đốc các bang.

Đọc thêm