Nga cấm xuất khẩu khẩu trang y tế

(PLVN) - Chính phủ Nga mới đưa ra lệnh cấm xuất khẩu một số thiết bị y tế, bao gồm khẩu trang y tế. Sắc lệnh về việc này đã được Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ký, có hiệu lực từ ngày 2/3.
Nga cấm xuất khẩu khẩu trang y tế

Theo đó, kể từ ngày 2/3 đến 1/6, Nga sẽ tạm thời cấm xuất khẩu ra khỏi lãnh thổ Nga một số sản phẩm vật tư và thiết bị y tế, ngoại trừ việc xuất khẩu các sản phẩm với mục đích hỗ trợ nhân đạo quốc tế cho các nước khác dựa trên quyết định của Chính phủ. Và điều này sẽ không ảnh hưởng đến hàng hóa dùng một lần mà công dân xuất cảnh mang theo sử dụng cá nhân.

Theo Bộ Thương mại và Công nghiệp Nga, danh sách các sản phẩm cấm, bao gồm các thiết bị bảo vệ hô hấp, kính bảo hộ y tế, các bộ quần áo phòng hóa, khẩu trang y tế, một số loại thuốc chống virus, găng tay và áo choàng y tế.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Nga Denis Manturov cho biết: "Lệnh cấm sẽ không áp dụng cho việc xuất khẩu các sản phẩm dành hỗ trợ nhân đạo quốc tế cho nước ngoài (bao gồm cả Trung Quốc)".

Ông Manturov khẳng định, lệnh cấm của Chính phủ Nga phù hợp các quy định của Hiệp ước Liên minh kinh tế Á - Âu và các thỏa thuận quốc tế khác mà Nga ký kết.

Hiện nay, Nga có khả năng sản xuất mỗi ngày 1,5 triệu sản phẩm khẩu trang y tế.

Tổng số bệnh nhân bị nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới vào ngày 4/4 là 94.170 người và 3 ̣219 người tử vong. Hầu hết các trường hợp là ở Trung cuốc, Hàn Quốc, Ý và Iran. Ba trường hợp được ghi nhận chính thức tại Nga, chưa có tử vong. 

Các trệu chứng chính của coronavirus mới là ho khan và sốt, mặc dù đôi khi bệnh có thể tiến triển mà không có triệu chứng. Ở dạng cấp tính, Covid-19 đi kèm với khó thở.