Nga cân nhắc sử dụng máy bay không người lái hạng nặng để kiểm soát biên giới Bắc Cực

(PLVN) - Nga đang xem xét việc phát triển máy bay không người lái hạng nặng để kiểm soát biên giới ở các khu vực Bắc Cực. 
Nga đang tăng khả năng kiểm soát biên giới. Ảnh: TASS
Nga đang tăng khả năng kiểm soát biên giới. Ảnh: TASS

Giải thích về việc dự kiến sử dụng máy bay không người lái hạng nặng cho nhiệm vụ bảo vệ biên giới ở các vùng Bắc Cực xa xôi và vùng biển Viễn Đông, Phó Giám đốc thứ nhất của Cơ quan An ninh Liên bang (FSB), Tư lệnh Biên phòng Vladimir Kulishov cho biết, các máy bay không người lái hạng trung và hạng nặng đảm bảo việc truyền dữ liệu về tình hình biên giới đến khoảng cách lớn và ít phụ thuộc vào điều kiện thời tiết hơn.

"Theo quan điểm này, các doanh nghiệp ngành công nghiệp sản xuất máy bay hiện đang nghiên cứu khả năng sản xuất các hệ thống máy bay không người lái cánh quay có khả năng cất cánh và hạ cánh trên các tàu tuần tra biên phòng, và có khả năng hoạt động trên không và trên bờ biển", ông Vladimir Kulishov nói.

Nga đã có sẵn các hệ thống máy bay không người lái sản xuất trong nước và sử dụng tích cực trong việc bảo vệ biên giới. Hệ thống này hoạt động cùng với các hệ thống điều hòa giám sát video di động để kiểm soát từ xa các khu vực biên giới từ xa và phối hợp tuần tra biên giới.

"Việc sử dụng máy bay không người lái giúp tăng đáng kể hiệu quả bảo vệ biên giới ở những khu vực khó tiếp cận và xa xôi", chỉ huy lực lượng Biên phòng Nga nhấn mạnh.

Năm 2019, lực lượng biên phòng Nga đã được trang bị nhiều máy bay trực thăng mới có khả năng bay trên địa hình được chỉ định và hoạt động cả ngày lẫn đêm.