Nga muốn bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Nhật

(PLO) - Trả lời phỏng vấn truyền thông Nhật Bản ngày 13/12, Tổng thống Vladimir Putin cho biết ông muốn quan hệ Nga – Nhật bình thường hóa hoàn toàn.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

Theo Reuters, phát biểu trên được ông Putin đưa ra trước chuyến thăm của ông tới Nhật diễn ra vào ngày 15 và 16/12 tới. Cũng trong bài phát biểu được truyền thông Nga dẫn lại này, ông Putin cho rằng việc thiếu đi một hiệp ước hòa bình giữa Moscow và Tokyo là thực tế đã lỗi thời.

Còn hãng tin AFP cho biết, trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Putin sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ở Nagato với hy vọng sẽ được một thỏa thuận về tranh chấp lãnh thổ vốn đã cản trở 2 nước ký được một hiệp ước chính thức để kết thúc Chiến tranh thế giới II. 

Tuy nhiên, AFP cho rằng hy vọng đạt được thỏa thuận về tranh chấp lãnh thổ giữa Nga và Nhật đang rất mong manh dù giới chức 2 bên đã có nhiều cuộc đàm phán kéo dài trong nhiều tháng trước chuyến thăm của ông Putin. Thay vào đó, trong chuyến thăm này, 2 bên nhiều khả năng sẽ ký một loạt các thỏa thuận về kinh doanh giữa các doanh nghiệp 2 bên.