Nga phóng thử thành công tên lửa mang nhiều đầu đạn nhiệt hạch độc lập

(PLVN) - Bộ Quốc phòng Nga ngày 6/2 cho biết nước này đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) RS-24 Yars.
Hệ thống tên lửa của Nga.
Hệ thống tên lửa của Nga.

Hãng tin TASS của Nga dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng nước này cho biết, tên lửa RS-24 Yars được phóng thử thành công ở trạm vũ trụ ở Vùng Arkhangelsk, phía bắc nước Nga.

“Vào lúc 11h31 sáng ngày 6/2, giờ Moscow, một tên lửa đạn đạo liên lục địa di động sử dụng nhiên liệu rắn Yars trang bị nhiều đầu đạn đã được phóng thử từ trạm phóng thử cấp nhà nước Plesetsk. Các đầu đạn đã tới khu vực được chỉ định tại khu thử nghiệm Kura ở bán đảo Kamchatka thuộc vùng Viễn Đông. Các nhiệm vụ được hoàn thành đầy đủ”, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định.

Theo Bộ trên, vụ phóng thử tên lửa mới của Nga được tiến hành nhằm khẳng định năng lực và đặc tính bay của hệ thống tên lửa tiên tiến của nước này.

RS-24 Yars là hệ thống tên lửa chiến lược của Nga bao gồm một tên lửa đạn đạo liên lục địa di động hoặc phóng từ hầm silo với các đầu đạn có thể nhắm nhiều mục tiêu độc lập. 

Tên lửa này do Viện công nghệ nhiệt hạch Moscow phát triển dưới sự giám sát của Viện khoa học Nga Yuri Solomonov.

Tên lửa này là phiên bản cải tiến của hệ thống tên Topol-M. Theo hãng tin Sputnik, tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars có tầm bắn tối đa đạt tới 11.000 km. 

Công suất của tên lửa này vượt gấp 100 lần so với quả bom nguyên tử mà Mỹ ném xuống Hiroshima năm 1945.