Ngày phán quyết Cựu Thủ tướng Yingluck

(PLO) - Tòa án tối cao Thái Lan hôm nay (25/8) sẽ ra phán quyết trong vụ việc cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra bị cáo buộc lơ là trách nhiệm dẫn liên quan đến chính sách trợ giá lúa gạo.
Bà Yingluck
Bà Yingluck

Theo AFP, nữ Thủ tướng đầu tiên của Thái Lan đã bị truất quyền trong cuộc đảo chính quân sự diễn ra hồi năm 2014. Nếu bị buộc tội lơ là trách nhiệm trong việc thực hiện chính sách trợ giá lúa gạo, bà có thể sẽ phải nhận mức án cao nhất là 10 năm tù giam. Mặc dù bản án có thể được hoãn thi hành nhưng bà cũng có thể bị cấm hoạt động chính trị cả đời theo hiến pháp mới của Thái Lan. Điều này cũng đồng nghĩa với việc sự nghiệp chính trị của một trong những thành viên quan trọng trong gia tộc Shinawatra sẽ chấm dứt. 

Trước đó, cảnh sát Thái Lan cho biết sẽ điều động hơn 4.000 người làm nhiệm vụ bảo vệ tại Tòa án Tối cao Thái Lan khi phán quyết được công bố. Dự kiến, khoảng 3.000 người sẽ tham gia biểu tình bên ngoài tòa án bất chấp việc chính phủ kêu gọi người dân ở nhà trong ngày phán quyết được công bố.

Theo cảnh sát Thái Lan, những người ủng hộ bà Yingluck sẽ không được phép đến gần khu vực xung quanh toà án nhưng sẽ được phép tụ tập ở gần đó. Một ngày trước phiên tòa, bà Yingluck cũng đã kêu gọi những người ủng hộ bà không tụ tập bên ngoài tòa án, theo Reuters.

Bà Yingluck được bầu làm thủ tướng vào năm 2011. Sau khi lên nắm quyền, bà Yingluck áp dụng chính sách trợ giá lúa gạo để lôi kéo sự ủng hộ của người dân. Theo chính sách này, Chính phủ đã trả giá lúa gạo cho nông dân cao gần gấp đôi giá thị trường. Tuy nhiên, chính sách đã thất bại, dẫn đến các cuộc biểu tình chống chính phủ và sau đó là cuộc đảo chính của quân đội đồng thời cũng đưa đến những cáo buộc về tình trạng tham nhũng trên diện rộng, khiến nhà nước thiệt hại khoảng 8 tỉ USD.