Ngoại trưởng Mỹ hoãn thăm Ukraine vì Iraq

(PLVN) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 1/1 hoãn chuyến thăm tới Ukraine để tập trung vào tình hình ở Iraq sau vụ người biểu tình tấn công đại sứ quán Mỹ ở Baghdad.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Theo Reuters, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus trong một thông cáo cho hay, ông Pompeo đã hoãn chuyến công du tới Ukraine, Belarus, Kazakhstan, Uzbekistan và Đảo Síp “vì Ngoại trưởng cần phải ở Washington để tiếp tục theo dõi tình hình đang diễn ra ở Iraq và đảm bảo an toàn và an ninh của người Mỹ ở Trung Đông”.

Thông báo của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ được đưa ra dù tối 31/12, ông Pompeo trên kên truyền hình Fox vẫn khẳng định rằng chuyến thăm Ukraine của ông vẫn sẽ diễn ra.

Trong chuyến thăm Ukraine, ông Pompeo dự kiến tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ với nước này. Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của quan chức Mỹ tới Ukraine kể từ khi Tổng thống Donald Trump bị Hạ viện Mỹ bỏ phiếu luận tội vì việc xử lý quan hệ với Ukraine.

Việc hoãn chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ tới 1 loạt các nước diễn ra sau khi những người hậu thuẫn các nhóm bán quân sự Iraq trong 2 ngày liền đã tấn công Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad và ném gạch đá.

Ngày 1/1, những người này đã rút lui sau khi Mỹ triển khai thêm binh sĩ để đáp trả các cuộc biểu tình bạo lực. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper, Mỹ đã cử thêm khoảng 750 binh sĩ đến Trung Đông.