Người Italy muốn làm điều “không ngờ” giữa dịch COVID-19

(PLVN) - Khi tình hình dịch COVID-19 vượt qua đỉnh và Chính phủ đang nỗ lực để mở cửa đất nước trở lại thì nhiều người Ý lại đang tìm cách buộc ai đó phải chịu trách nhiệm cho hàng ngàn người chết vì COVID-19 ở Italy. Một nhà báo đã nhận định, đại dịch này sẽ biến thành một vụ kiện tập thể lớn tại Italy.
Điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bergamo. Ảnh: NYTimes chụp tháng 3/2020.
Điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bergamo. Ảnh: NYTimes chụp tháng 3/2020.

Khoảng 45.000 người thân của nạn nhân COVID-19 tại Italy đã tham gia vào một nhóm trên Facebook có tên "NOI Denunceremo" (Chúng tôi sẽ lột mặt nạ các người). Nhóm được thành lập cho những người tin rằng, người thân của họ phải chịu hậu quả do các quan chức y tế của Italy đã thất bại trong việc xử lý khủng hoảng y tế này, mà họ gọi là "sơ suất và thiếu kịp thời".

Laura Capelli, một nhân viên văn phòng 48 tuổi, thành viên của NOI Denunceremo, cho biết, khi chú của cô chết tại bệnh viện sau khi mắc COVID-19, các bác sĩ tại Bệnh viện Ponte San Pietro giải thích là họ phải tiêm an thần cho ông vì ông cứ liên tục tháo khẩu trang. Nhưng một bác sĩ khác nói với cô rằng, họ lựa chọn tiêm an thần cho chú của cô để "nhường chỗ cho những bệnh nhân trẻ tuổi hơn". 

"Tôi cho rằng họ đang cố gắng che giấu mọi thứ. Bây giờ đang là thời điểm của nỗi đau chung, nhưng trong tương lai, tôi muốn công lý". Tuy nhiên, Laura Capelli không biết nên kiện ai.

Một thành viên khác của NOI Denunceremo, Diego Federici, 35 tuổi, kể rằng mẹ anh bị nhiễm virus corona và qua đời vào ngày 25/3 sau khi các bác sĩ tại một bệnh viện ở Treviglio, gần Milan, quyết định không đặt nội khí quản cho bà. Cha của anh, không được điều trị ở phòng chăm sóc tích cực, đã chết bốn ngày trước đó.

Federici cho biết đã tham gia nhóm Facebook NOI Denunceremo vì không thể chấp nhận rằng hai người khỏe mạnh đã chết trong vòng bốn ngày. "Không ai định trả lại cho bố mẹ tôi nhưng nếu ai đó làm gì sai, họ phải trả giá cho điều đó" - Federici nói.

Luca Fusco, người sáng lập nhóm Facebook, ban đầu đã đăng địa chỉ email của mình để các thành viên gửi câu chuyện ẩn danh, nhưng hàng chục thành viên đã sớm bắt đầu trực tiếp kể các câu chuyện của mình trên facebook mỗi ngày. Họ không trực tiếp buộc tội nhân viên y tế nào trong các sự cố của người thân.

Nước Ý đang trải qua những ngày tháng ảm đạm vì dịch bệnh COVID-19. Ảnh: NYTimes chụp tháng 4/2020
Nước Ý đang trải qua những ngày tháng  ảm đạm vì dịch bệnh COVID-19. Ảnh: NYTimes chụp tháng 4/2020

Khi những câu chuyện đau lòng về dịch bệnh chồng chất trên Facebook, các cơ quan tư pháp bắt đầu tìm kiếm người chịu trách nhiệm. Các công tố viên đã bắt đầu một cuộc điều tra về cái mà họ gọi là "dịch bệnh vô ý" tại một bệnh viện ở Alzano, gần Bergamo, nơi virus lây lan qua các hoạt động chăm sóc y tế.

Theo đó, họ sẽ điều tra về trách nhiệm của nhà chức trách trong việc để xảy ra các "ổ dịch". Các thành viên tự do của Nghị viện cáo buộc Chính quyền khu vực Bologna làm trầm trọng thêm sự lây lan kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở quốc gia này, nhất là số người chết trong viện dưỡng lão của khu vực Lia Quartapelle.

Maria Cristina Rota, công tố viên của Bergamo, nói với hãng tin Ansa rằng một nhóm công tố viên sẽ tiến hành các cuộc điều tra về dịch bệnh ở khu vực Bergamo. Họ cũng đang xem xét tội ngộ sát đối với giám đốc các viện dưỡng lão nơi có hàng trăm ca tử vong có thể đã được giấu kín.

Ngay lập tức, các luật sư đã bắt đầu quảng cáo dịch vụ pháp lý của mình đến các gia đình có người thân mất vì COVID-19 để tiến hành các cáo buộc về những sai lầm của nhân viên y tế trong điều trị bệnh nhân COVID-19. Chủ tịch Hiệp hội các bác sĩ của Italy đã chỉ trích các chiến dịch tiếp thị này.

Nhưng ngay cả khi sự thất vọng gia tăng, thì đối mặt với thực tiễn bi tham hiện nay ở Italy, đối với nhiều người Italy, tôn vinh nhân viên y tế vẫn là điều quan trọng nhất và không phải ai cũng ủng hộ hoạt động điều tra về trách nhiệm trước những tổn thất vì dịch COVID-19.

Một y tá 24 tuổi đã viết bức thư trên tờ Republica để đáp lại những lời chỉ trích nhằm vào các nhà chức trách ở vùng Bologna. Cô nói rằng trong những tháng cô ở trong khoa điều trị bệnh nhân COVID-19, cô đã học được giá trị của sự hy sinh, chờ đợi và tha thứ. "Bạn xác định vị trí của mình đối với tương lai như thế nào. Điều đó không lẽ được tóm tắt chỉ bởi những lời buộc tội?" - cô ấy hỏi trong bài viết của mình.