Nguy cơ chiến tranh cao sau cuộc tập trận của Mỹ - Hàn

Hàn Quốc và Mỹ hôm qua bắt đầu các cuộc tập trận chung bất chấp những đe dọa đáp trả từ phía Triều Tiên.

Ngày 11/3, Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu các cuộc tập trận chung bất chấp những đe dọa đáp trả từ phía Triều Tiên.

Cuộc tập trận “Giải pháp then chốt” năm nay có sự tham gia của 10.000 binh sĩ Hàn Quốc và 3.500 lính Mỹ. Sau khi cuộc tập trận được bắt đầu, giới chức Hàn Quốc cho biết những đối tác từ Triều Tiên đã không trả lời 2 cuộc gọi vào đường dây nóng giữa 2 miền Triều Tiên.

Tàu khu trục USS Lassen (DDG 82) đến cảng Donghae để chuẩn bị cho cuộc tập trận. Ảnh: AP
Tàu khu trục USS Lassen (DDG 82) đến cảng Donghae để chuẩn bị cho cuộc tập trận. Ảnh: AP

Động thái này diễn ra theo đúng lời tuyên bố sẽ cắt kênh liên lạc nếu cuộc tập trận diễn ra của Triều Tiên trước đó.

Cũng trong ngày 11/3, Triều Tiên tuyên bố thỏa thuận đình chiến, kết thúc cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950 – 1953, đã bị hủy bỏ vì Mỹ và Hàn Quốc vẫn tiếp tục cuộc tập trận chung như dự kiến.

Tờ Rodong Sinmun – cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên – thông báo, thỏa thuận đình chiến đã “hoàn toàn bị hủy bỏ từ hôm nay” và cho rằng lực lượng vũ trang của Triều Tiên đã sẵn sàng chiến đấu vào bất cứ lúc nào.

Tờ báo này còn tuyên bố “Giờ là thời điểm cho trận đấu cuối cùng”, “không ai có thể dự đoán” những việc có thể xảy ra trong khu vực, cho thấy có khả năng sẽ có một vụ thử thiết bị hạt nhân hay các hành động khiêu khích quân sự khác.

Triều Tiên muốn đạt được một hiệp ước hòa bình chính thức, đảm bảo về an ninh và một số điều khoản nhượng bộ khác, cùng với đó là việc di chuyển 28.500 binh sỹ Mỹ đang đồn trú tại Hàn Quốc.

Giới chức Hàn Quốc và Mỹ cho biết họ vẫn giám sát chặt chẽ các động thái từ Bình Nhưỡng và đang phân tích những tuyên bố hùng hồn từ Triều Tiên trong thời gian qua.

Cuộc tập trận ngày 11/3 và sẽ kéo dài 11 ngày giữa Mỹ và Hàn Quốc được tiến hành sau một lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc vừa được thông qua. Triều Tiên cũng đã cảnh báo Hàn Quốc về một cuộc chiến tranh hạt nhân trên bán đảo đang trong tình trạng bị chia cắt.

Dưới sự lãnh đạo của tổng thống mới nhậm chức Park Geun Hye, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng đã gửi một thông điệp sẽ phản ứng mạnh mẽ trước những đe dọa gần đây từ phía Triều Tiên.

Hôm 8/3, Bộ này cảnh báo chính quyền Triều Tiên sẽ “bốc hơi khỏi trái đất” nếu sử dụng vũ khí hạt nhân. Nhà Trắng trong khi đó thông báo Mỹ có đầy đủ khả năng tự vệ trước một cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên.

Triều Tiên tuyên bố nước Mỹ nằm trong phạm vi tấn công của tên lửa tầm xa của nước này. Một tướng quân đội tại một cuộc mít tinh hồi tuần trước nói rằng quân đội cả họ đã sẵn sàng để bắn một tên lửa hạt nhân tầm xa để biến  Washington thành “một biển lửa”.

Hàn Quốc và Mỹ tuyên bố các cuộc diễn tập đều nhằm mục đích phòng vệ và họ hoàn toàn không có ý định tấn công Triều Tiên. Một tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Mỹ cũng khẳng định cuộc tập trận không liên quan tới những diễn biến gần đây trên bán đảo Triều Tiên. Các cuộc tập trận này là một phần trong các cuộc diễn tập ở quy mô lớn hơn được bắt đầu từ ngày 1/3 và dự kiến sẽ diễn ra trong vòng 2 tháng.

Minh Ngọc (theo AP, Kyodonews)