Nhật Bản dự kiến xả nước đã qua xử lý từ nhà máy Fukushima ra biển

(PLVN) - Kyodonews dẫn nguồn tin cho biết, Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch xả ra biển nước đã qua xử lý phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đã bị tê liệt do thảm họa động đất và sóng thần mạnh vào năm 2011. Ảnh: Kyodonews
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đã bị tê liệt do thảm họa động đất và sóng thần mạnh vào năm 2011. Ảnh: Kyodonews

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đã bị tê liệt do thảm họa động đất và sóng thần mạnh vào năm 2011.

Dự kiến, quyết định chính thức về vấn đề này có thể được đưa ra sớm nhất là trong tháng 10 này, và như thế sẽ chấm dứt 7 năm tranh luận về cách xử lý nước làm mát nhà máy điện hạt ngân này.

Đầu năm nay, một tiểu ban của Chính phủ Nhật đã báo cáo rằng việc xả nước làm mát của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi ra biển hoặc làm bay hơi nước là "những lựa chọn thực tế". Tuy nhiên, ngư dân và cư dân địa phương đã phản đối việc xả ra biển do lo ngại người tiêu dùng sẽ tẩy chay hải sản từ vùng biển này.

Hàn Quốc, nước đang cấm nhập khẩu hải sản từ khu vực này, cũng đã nhiều lần lên tiếng lo ngại về tác động môi trường.

Ông Kishi Hiroshi, Chủ tịch JF Zengyoren - liên minh hợp tác xã thủy sản toàn nước Nhật, cũng đã bày tỏ sự phản đối việc xả nước ra biển trong cuộc họp với Chánh văn phòng Nội các Kato Katsunobu hôm 15/10.

Nguồn tin của Kyodonews cho biết, Chính phủ sẽ thành lập một hội đồng để cùng với các quan chức chính quyền Fukushima và ngành thủy sản địa phương giải quyết những vấn đề lo ngại này.

Do việc xả nước ra biển đòi hỏi phải có đánh giá của Cơ quan quản lý hạt nhân, nên có thể sẽ mất khoảng hai năm để thực hiện. Nước đã được xử lý bằng cách sử dụng một hệ thống xử lý chất lỏng tiên tiến, hoặc ALPS, để loại bỏ hầu hết các chất gây ô nhiễm ngoài tritium tương đối ít độc hại hơn và được lưu trữ trong các bể chứa trong khuôn viên của cơ sở.

Do bồn chứa của nhà máy sẽ hết khả năng chứa nước dự kiến vào mùa hè năm 2022, với lượng nước bị ô nhiễm tăng khoảng 170 tấn mỗi ngày, tính đến tháng 9 năm nay, tổng lượng nước dự trữ là 1,23 triệu tấn, đầy 1.044 bồn chứa.

Tháng trước, Thủ tướng Suga Yoshihide cho biết Chính phủ muốn "đưa ra quyết định càng sớm càng tốt" về cách xử lý nguồn nước trong chuyến thăm tới nhà máy Fukushima.

Trước đó vào tháng 2, trong chuyến thăm nhà máy, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Rafael Grossi cho biết, việc xả nước bị ô nhiễm ra biển cần đáp ứng các tiêu chuẩn thực hành toàn cầu trong ngành. Vào thời điểm đó, đây là cách phổ biến để xả nước tại các nhà máy điện hạt nhân trên toàn cầu, ngay cả khi không ở trong tình huống khẩn cấp.

Tuy nhiên, do vẫn lo ngại ô nhiễm nên nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ vẫn hạn chế nhập khẩu nông sản và thủy sản của Nhật Bản sau thảm họa năm 2011.