Nhật cam kết tăng cường quan hệ với Philippines

(PLO) - Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 12/1 tới Philippines trong chuyến công 2 hai ngày nhằm tăng cường quan hệ với Tổng thống Rodrigo Duterte, cũng như thúc đẩy hợp tác kinh tế với Manila.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bắt tay tại Manila. Ảnh: Rappler/VnE
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bắt tay tại Manila. Ảnh: Rappler/VnE

Theo Reuters, đây là chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia tới Philippines kể từ khi ông Duterte nhậm chức. Chuyến đi diễn ra giữa bối cảnh tại khu vực đang có những thay đổi địa chính trị mà nguyên nhân được cho là do những chuyển đổi trong chính sách ngoại giao của nhà lãnh đạo Philippines.

Phát biểu tại Manila, ông Abe cho biết ông chọn Philippines là đích đến đầu tiên trong năm nay để chứng tỏ ông đặc biệt lưu ý đến mối quan hệ giữa 2 nước. Thủ tướng Nhật cũng cam kết đưa quan hệ Nhật-Philippines lên một tầm cao mới.

Trong ngày 13/1, Thủ tướng Abe và phu nhân tới quê nhà Davao của ông Duterte và ghé thăm nhà riêng của gia đình Tổng thống Philippines. Đại diện hơn 20 doanh nghiệp Nhật đã cùng ông Abe tới gặp gỡ các đối tác tại Davao.

Nhật là một trong những nhà đầu tư lớn nhất tại Philippines, chủ yếu về điện tử, dịch vụ tài chính, sản xuất ô tô thông qua các công ty như Toyota, Mitsubishi và Canon. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đang tăng cường đầu tư vào Philippines bao gồm cả lĩnh vực cơ sở hạ tầng, vốn là lĩnh vực mà các công ty Nhật lâu nay đóng vai trò quan trọng tại Đông Nam Á.