Những nạn nhân bị bỏ quên trong đại dịch Covid-19 trên thế giới

Nhiều người cảm thấy cuộc đời đảo lộn, rơi vào tình trạng u uất kéo dài, dằn vặt chính mình khi người thân đột ngột ra đi vì Covid-19. 

Hơn 23 triệu người trên thế giới dương tính nCoV, hơn 800.000 người đã tử vong. Con số này thật buồn chán nhưng sự mất mát là có thật và để lại hậu quả cho gia đình các bệnh nhân và toàn xã hội.

Không chỉ người thân của những người đã mất bị ảnh hưởng mà cả gia đình của bệnh nhân ốm nặng và đã phục hồi cũng bị tác động.

Những nạn nhân bị bỏ quên trong đại dịch Covid-19 trên thế giới

Người nhà không thể ở cạnh bệnh nhân Covid-19 vì những quy định an toàn. Ảnh: Reuters

Một báo cáo mới đây cho rằng đại dịch sẽ khiến hàng trăm nghìn người rơi vào nỗi buồn thảm khi phải tách biệt với người thân.

“Đó là những nạn nhân thứ hai”, Holly Prigerson, nhà nghiên cứu tại Đại học Y Weill Cornell (Mỹ), cho hay.

Bà Prigerson cho biết, các nạn nhân này có thể trải qua những căng thẳng thần kinh nặng nề và kéo dài. “Có một cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần và nó không nhanh chóng qua đi”, bà Prigerson nói.

Con trai mất người cha thần tượng 

Trang Healthline đã dành thời gian tâm sự với các gia đình về cách họ đối mặt với nỗi buồn và sự mất mát có thể mãi mãi thay đổi cuộc đời của họ ra sao.

“Tôi thật sự suy sụp bởi bố tôi là một trong những người khỏe mạnh nhất mà tôi từng biết. Khi 57 tuổi, ông vẫn đi trượt tuyết”, Kevin Vallejo nói.

Những nạn nhân bị bỏ quên trong đại dịch Covid-19 trên thế giới

Gia đình Vallejo trong một chuyến đi nghỉ

Vallejo, sinh viên y, 23 tuổi, sống ở Florida (Mỹ), đã phải qua nỗi đau nhân đôi. Anh mất đi ông và bố vì Covid-19 chỉ trong hơn một tháng.

Cả hai người đàn ông đó đều là bác sĩ và là thần tượng của Vallejo. Gia đình của họ có tới 20 người làm trong ngành y.

“Bố chơi bóng rổ với tôi, ông ấy rất khỏe mạnh. Đó là lý do khiến tôi sốc khi căn bệnh hủy hoại ông”, Vallejo kể.

Chàng trai này cho biết, khi đại dịch xảy ra, bố của anh tiến hành thăm khám từ xa. Tuy nhiên, ông muốn tới gặp trực tiếp các bệnh nhân tại nhà dưỡng lão.

“Ông mặc đầy đủ đồ bảo hộ nhưng vì nguyên nhân nào đó, ông vẫn bị nhiễm virus”, Vallejo kể.

Điều khó khăn nhất với anh và gia đình là họ không thể bên ông vào những ngày cuối cùng. Ông qua đời vào ngày 1/8.

“Đối với gia đình tôi, đó là những cảm xúc lên xuống thất thường. Lúc này, chúng tôi đang cố gắng vượt qua, lúc khác, có ai đó bỗng khóc trong nhà”, Vallejo tâm sự.

Nỗi sợ của các nhân viên y tế

Gia đình của các nhân viên làm trong ngành chăm sóc sức khỏe bị đại dịch tác động mạnh. Kaiser Health News có một kho dữ liệu mang tên “Mất trên tuyến đầu” bao gồm thông tin của 900 nhân viên y tế ra đi trong đại dịch Covid-19.

Những nạn nhân bị bỏ quên trong đại dịch Covid-19 trên thế giới

Cặp vợ chồng bị chia lìa sau nhiều năm hạnh phúc

Cassondra Grant Diaz là một trong số đó. Người phụ nữ 31 tuổi trông thư viện ở nhà dưỡng lão ở Hartford, Connecticut (Mỹ). Mặc dù cô luôn giữ gìn cẩn thận nhưng chồng cô, Sean, tin rằng cô nhiễm virus nCoV ở chỗ làm.

“Cô ấy luôn đeo khẩu trang, đi găng tay, có một bộ quần áo khác. Khi cô ấy về nhà, cô thay áo ở trong xe, để áo khoác bên ngoài hoặc xịt khuẩn ở hành lang. Khi vào nhà, cô ấy cho quần áo vào một giỏ đặc biệt, cho vào một túi bọc kín và đi tắm luôn”, Sean kể.

Vào cuối tháng 4, Diaz quyết định nghỉ việc vì thấy mọi chuyện quá nguy hiểm. Nhưng đã quá muộn khi cô bắt đầu có các triệu chứng giống cảm. Một tuần sau, cô phàn nàn đau ở chân.

Khi xe cấp cứu đưa vào bệnh viện, cô đã không qua khỏi.

“Tôi không biết diễn tả cảm xúc của mình thế nào. Đó là người bạn tinh thần của tôi, tình yêu của đời tôi. Cô ấy mất 9 ngày sau lễ kỷ niệm của chúng tôi. Tôi không thể ngủ, tôi khóc hàng ngày”, Sean chia sẻ.

Sean có sự hỗ trợ tinh thần từ nhóm của những người mất bạn đời. Tuy nhiên, điều đó là không đủ. “Tôi chưa cảm thấy nỗi đau như vậy bao giờ. Tôi đối mặt với cảm giác mặc cảm của người vẫn còn được sống”, Sean nói.

Câu chuyện của hai chị em bị chia cách 

Ở tuổi 21, Jasmine Obra đang trải qua sự xung đột cảm xúc. Nữ sinh viên ở California (Mỹ) hạnh phúc vì đã khỏi Covid-19. Nhưng cô tan nát trái tim khi mất anh trai vì căn bệnh này.

Những nạn nhân bị bỏ quên trong đại dịch Covid-19 trên thế giới

Cùng bị Covid-19 nhưng Obra qua khỏi còn anh trai của cô ra đi 

“Anh trai của tôi giống như anh em sinh đôi, người bạn thân nhất. Tôi chưa từng nghĩ chúng tôi sẽ tách rời”, Obra nói.

Joshua, 29 tuổi, làm y tá tại một nhà dưỡng lão còn Obra đi thực tập ở chỗ của anh. Với cô gái trẻ, mọi chuyện thật lý tưởng khi sống cùng nhà, làm cùng chỗ với người cô tôn trọng.

Nhà dưỡng lão tuân thủ mọi quy định an toàn. “Chỗ chúng tôi bị phong tỏa. Chúng tôi kiểm tra nhiệt độ, đeo khẩu trang, theo dõi các dấu hiệu của Covid-19”, Obra giải thích.

Tới tháng 6, Joshua có các triệu chứng của Covid-19. Khi xét nghiệm, cả hai anh em có kết quả dương tính nCoV.

“Tôi tự cách ly tại nhà. Tôi cầu nguyện và khóc. Bố mẹ tôi lo mất cả hai đứa con”, Obra kể. 

Vào ngày 19/6, Joshua nhập viện, 4 ngày sau, anh phải thở máy. Anh mất vào ngày 6/7.

“Tôi chưa từng nghĩ mình sẽ trải qua điều như vậy. Cuộc sống của chúng tôi gần như hoàn hảo. Giờ đây, mọi chuyện đảo lộn”, Obra nói.

Obra cho biết, cô sẽ trở lại làm việc trong ngành y khi mọi chuyện an toàn. Còn hiện tại, cô đang dành thời gian cố sức an ủi cha mẹ.