Nữ hoàng Anh đã nói gì với thần dân về dịch Covid-19?

Nữ hoàng Elizabeth II đã có bài phát biểu trước thần dân của bà vào tối 5/4, khẳng định "chúng ta có thể sẽ vẫn phải chịu đựng, nhưng những ngày tươi đẹp hơn sẽ trở lại; chúng ta sẽ gặp lại bạn bè, gia đinh, chúng ta sẽ gặp lại nhau".
Nữ hoàng Anh Elizabeth II.
Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Nữ hoàng Elizabeth II đã có bài phát biểu phát trên truyền hình kêu gọi người dân Anh cùng chung tay đối phó dịch COVID-19. Đây là lời kêu gọi hiệu triệu hiếm hoi lần thứ 5 của Nữ Hoàng được phát trên truyền hình trong suốt 67 năm trị vì của bà, người nắm giữ vương triều dài nhất trong lịch sử Anh.

Mở đầu lời kêu gọi, Nữ hoàng Elizabeth II cho biết đây là một thời khắc đầy thách thức, cuộc sống của đất nước bị gián đoạn, đem lại buồn phiền, thương tiếc cho một số gia đình, khó khăn tài chính với nhiều người và những thay đổi vô cùng to lớn đối với cuộc sống hàng ngày của người Anh. 

Nữ hoàng đã gửi lời cám ơn đến tất cả các y, bác sĩ làm việc trong hệ thống y tế công (NHS) và những nhân viên chăm sóc y tế xã hội, những người đang ở tuyến đầu trong cuộc chiến với COVID-19.

Nữ hoàng ca ngợi các nhân viên y tế và nhân viên chủ chốt khác đã làm việc tốt trong cuộc khủng hoảng.
Nữ hoàng ca ngợi các nhân viên y tế và nhân viên chủ chốt khác đã làm việc tốt trong cuộc khủng hoảng.

Bà cũng bày tỏ lời cám ơn đến những người dân đã ở trong nhà giúp bảo vệ ngăn ngừa bệnh cho những người ốm yếu và những gia đình đã bị tổn thương mất mát những người thân yêu.

Nữ hoàng khẳng định "cùng với nhau, người Anh sẽ đối phó được bệnh dịch này, và tôi tin chắc rằng nếu người Anh cùng nhau đoàn kết và giải quyết thì nước Anh sẽ vượt qua được đại dịch."

Đường phố của một số thị trấn, như ở Chester, vẫn gần như không có người qua lại
Đường phố của một số thị trấn, như ở Chester, vẫn gần như không có người qua lại

Dẫn lời bài hát từ những năm 1940, Nữ hoàng Elizabeth khẳng định "chúng ta có thể sẽ vẫn phải chịu đựng, nhưng những ngày tươi đẹp hơn sẽ trở lại; chúng ta sẽ gặp lại bạn bè, gia đinh, chúng ta sẽ gặp lại nhau".

"Chúng ta sẽ thành công - và thành công đó sẽ thuộc về mỗi người chúng ta", Nữ hoàng nói trong bài phát biểu được ghi lại tại Lâu đài Windsor, phía tây London - nơi bà chuyển đến để phòng dịch vào ngày 19/3.