Ông Trump hủy chuyến thăm Triều Tiên của ngoại trưởng vì 1 bức thư?

(PLO) - Reuters ngày 28/8 dẫn thông tin từ tờ Washington Post cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Mike Pompeo sau khi nhận được một "bức thư hiếu chiến" từ một quan chức Triều Tiên.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Washington Post, ông Trump nhận được bức thư chỉ ít giờ sau khi thông tin về chuyến thăm Triều Tiên của ngoại trưởng Mỹ được công bố.

Dẫn 2 nguồn tin giấu tên là các quan chức cấp cao trong Chính phủ Mỹ, Washington Post cho biết, bức thư là của ông Kim Yong Chol – Phó chủ tịch Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên, người đã đứng đầu nhóm quan chức Triều Tiên tham gia các vòng đàm phán trước đây với ông Pompeo.

Vẫn theo tờ báo trên, nội dung chính xác của bức thư không được công bố nhưng nó đủ khiến cả ông Trump và ông Pompeo đã quyết định hủy bỏ chuyến thăm lẽ ra diễn ra trong tuần này.

Theo các nguồn tin, trong kế hoạch chuyến thăm, ông Pompeo sẽ công bố đặc phái viên mới được bổ nhiệm Stephen Biegun với những người đồng nghiệp Triều Tiên.

Trong tuyên bố về việc hủy chuyến thăm của ông Pompeo, ông Trump đã lần đầu tiên công khai thừa nhận rằng những nỗ lực của ông để phi hạt nhân hóa Triều Tiên đã chững lại kể từ sau cuộc gặp thượng đỉnh với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 12/6.

Phản ứng trước động thái của Mỹ, truyền thông Triều Tiên cuối tuần qua tố Mỹ “2 mặt” nhưng không đề cập cụ thể chuyến thăm bị hủy bỏ của ông Pompeo.

Trong thời gian qua, các quan chức tình báo và quốc phòng Mỹ liên tục bày tỏ nghi ngờ về việc Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ vũ khí hạt nhân và không kỳ vọng chuyến thăm của ông Pompeo sẽ mang lại những kết quả tích cực.