Ông Trump phản ứng bất ngờ sau 'tối hậu thư' của ông Kim Jong-un

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/4 lên tiếng cho rằng hội nghị thượng đỉnh thứ 3 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ “tốt”, sau khi ông Kim đưa ra hạn chót cũng như các điều kiện để tổ chức cuộc gặp.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo hãng tin Yonhap, tuyên bố trên được ông Trump đưa trên tài khoản mạng xã hội Twitter, sau khi Chủ tịch Triều Tiên trong một cuộc họp của Quốc hội nước này nói rằng ông sẽ sẵn sàng tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 với ông Trump nếu Mỹ tới bàn đàm phán với “thái độ đúng đắn” và “phương pháp đúng đắn”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng cho biết mối quan hệ của ông với ông Trump vẫn rất tuyệt vời và ông sẽ đợi đến cuối năm để Mỹ đưa ra quyết định can đảm về đàm phán nhằm dỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên để đổi lấy các lệnh trừng phạt.

“Tôi đồng ý Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un rằng mối quan hệ cá nhân của chúng tôi vẫn rất tốt, có lẽ thuật ngữ tuyệt vời sẽ còn chính xác hơn, và hội nghị thượng đỉnh thứ 3 sẽ tốt đẹp ở chỗ chúng tôi hoàn toàn hiểu được lập trường của mỗi bên”, ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ cũng cho rằng Triều Tiên có tiềm năng to lớn trong việc đạt được mức tăng trưởng phi thường, thành công kinh tế và giàu có dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Kim.

“Tôi mong chờ ngày đó, có thể sớm thôi, khi Vũ khí hạt nhân và Lệnh trừng phạt có thể được gỡ bỏ, và sau đó là chứng kiến Triều Tiên trở thành một trong các quốc gia thành công nhất trên thế giới!”, Tổng thống Mỹ nói.

Ông Trump và ông Kim tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore vào tháng 6 năm ngoái đã nhất trí về việc nỗ lực phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên để đổi lấy sự đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng.

Vào tháng 2 vừa qua, hai bên đã tổ chức một hội nghị thượng đỉnh lần thứ 2 tại Việt Nam nhưng không thể đưa ra bất kỳ thỏa thuận nào do khoảng cách giữa các yêu cầu của Mỹ về phi hạt nhân hóa hoàn toàn và các yêu cầu của Triều Tiên đối với các biện pháp trừng phạt quan trọng.

Trong bài phát biểu hôm 12/4, ông Kim nói rằng ông sẽ không ngần ngại ký một thỏa thuận với Mỹ, nhưng chỉ khi thỏa thuận đó đáp ứng được lợi ích của cả hai quốc gia, “công bằng” và “có thể chấp nhận với cả 2 bên”.