Pháp muốn quy định tuổi quan hệ tình dục đồng thuận lên 15

(PLO) - Chính phủ Pháp đã đề xuất quy định độ tuổi quan hệ tình dục đồng thuận chính thức sau 2 vụ hiếp dâm gây xôn xao dư luận.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dẫn lời Bộ trưởng Bộ Bình đẳng Pháp Marlene Schiappa, CNN cho biết, sau khi tham vấn cộng đồng và một ủy ban chuyên gia, Chính phủ Pháp đã quyết định quy định độ tuổi quan hệ tình dục đồng thuận tối thiểu là 15 tuổi. Theo bà Schiappa, một luật mới quy định việc này sẽ được trình lên Hội đồng Bộ trưởng, tương đương nội các Pháp – vào ngày 21/3 tới. Luật này khi được thực thi sẽ hình sự hóa bất cứ hành vi tình dục nào với người vị thành niên dưới 15 tuổi.

Tại Pháp luật hiện hành hình sự hóa hành vi quan hệ tình dục với trẻ em dưới 15 tuổi nhưng các công tố viên phải chứng minh được rằng hành vi quan hệ tình dục là ép buộc. Đề xuất của giới chức Pháp được đưa ra sau khi  thủ phạm trong  vụ việc hiếp dâm 1 bé gái 11 tuổi được tuyên trắng án vì tòa cho rằng nạn nhân không bị đe dọa, khống chế, bạo lực hay bất ngờ khi việc quan hệ tình dục xảy ra.

Trong một vụ việc khác, tội danh chống lại người đàn ông cũng bị cáo buộc hiếp dâm 1 bé gái 11 tuổi được giảm xuống còn có quan hệ tình dục với một người vị thành niên. Các vụ việc này đã khiến dư luận Pháp phẫn nộ suốt thời gian qua, với nhiều ý kiến yêu cầu phải thay đổi thứ được xem là “văn hóa hiếp dâm” đang tồn tại ở nước này.