Philippines, Trung Quốc khởi động đàm phán về Biển Đông trong tuần tới

(PLO) - Đại sứ Philippines tại Trung Quốc ngày 13/5 cho biết Philippines và Trung Quốc sẽ khởi động các cuộc đàm phán song phương về tranh chấp Biển Đông trong tuần tới.
Tổng thống Philippines Duterte.
Tổng thống Philippines Duterte.

Theo AFP, thông tin trên được Đại sứ Jose “Chito” Santa Romana đưa ra tại Bắc Kinh trong bài phỏng vấn với kênh truyền hình ABS-CBN của Philippines.

“Chúng tôi sẽ khởi động cơ chế tham vấn song phương về các vấn đề đặc biệt quan ngại với mỗi bên. Đó sẽ là nơi những vấn đề nhạy cảm được bàn thảo”, Đại sứ Romana nói.

Theo vị đại sứ trên, phiên họp đầu tiên giữa 2 nước sẽ khởi động trong tuần tới nhưng đây sẽ là phiên họp được tổ chức định kỳ 2 lần mỗi năm.

“Đây là cơ hội để trao đổi quan điểm của mỗi bên về vấn đề Biển Đông”, ông nói.

Thông tin trên được Đại sứ Philippines đưa ra trước khi Tổng thống nước này là Rodrigo Duterte có mặt tại Bắc Kinh để dự hội nghị Vành đai, con đường do Trung Quốc tổ chức trong 2 ngày 14 và 15/5.

Đại sứ Romana nói rằng chính quyền của ông Duterte muốn dẹp tranh chấp Biển Đông sang một bên trong quá trình theo đuổi quan hệ kinh tế và ngoại giao với Trung Quốc.

“Đó là một mối quan hệ tổng thể mà có thể theo đuổi mà không phải từ bỏ tuyên bố chủ quyền của mình. Để vấn đề đó sang một bên khác không có nghĩa là bỏ mặc hay từ bỏ mà là để tách biệt các vấn đề”, ông nói./.