Tang lễ Thân vương Philip sẽ được tổ chức ngày 17/4, giới hạn người dự do dịch COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Cung điện Buckingham ngày 10/4 đã thông báo lễ tang của Thân vương Philip, chồng của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, sẽ được tổ chức vào ngày 17/4.

Lễ tang của Thân vương Philip, người qua đời hôm 9/4 ở tuổi 99, sẽ được tổ chức tại Nhà nguyện St George trong lâu đài Windsor, sau phút mặc niệm.

Số lượng người đưa tang sẽ được giới hạn 30 người.

Cung điện Buckingham nhấn mạnh rằng lễ tang sẽ được tổ chức phù hợp với các biện pháp hạn chế nhằm ngăn ngừa COVID-19, điều này có nghĩa là các thành viên của gia đình hoàng gia bao gồm cả Nữ hoàng sẽ phải đeo khẩu trang.

Một người phát ngôn của Cung điện Buckingham xác nhận rằng Harry, người đã chuyển đến sống ở Los Angeles (Mỹ), sau khi từ bỏ các nghĩa vụ hoàng gia, đang lên kế hoạch tham dự lễ tang. Đây sẽ là lần đầu tiên Hoàng tử Harry trở về nước kể từ khi rời khỏi Hoàng gia Anh, tuy hiện, người vợ Meghan Markle sẽ ở lại Mỹ vì đang mang thai đứa con thứ hai của hai người. 

Các đơn vị pháo binh ở London, Edinburgh, Cardiff, Belfast và vùng lãnh thổ Gibraltar cùng một số tàu chiến đã bắn 41 phát đại bác vào 18 giờ ngày 10/4 (giờ Việt Nam) để tưởng nhớ Thân vương Philip.

Các đơn vị pháo binh ở London, Edinburgh, Cardiff, Belfast và vùng lãnh thổ Gibraltar cùng một số tàu chiến đã bắn 41 phát đại bác vào 18 giờ ngày 10/4 (giờ Việt Nam) để tưởng nhớ Thân vương Philip.

Xét theo tình hình dịch bệnh hiện tại, theo quy định những người đưa tang tới từ ngoài Anh sẽ phải tự cách ly trong mười ngày kể từ khi nhập cảnh. Tuy nhiên Harry có thể sẽ được phép rời khỏi nơi tự cách ly để dự đám tang với tư cách người thân của Thân vương Philip. Hoặc anh sẽ có thể sớm được chấm dứt việc tự cách ly nếu có kết quả âm tính vào ngày thứ 5.

Các lực lượng vũ trang, bao gồm các đơn vị pháo binh ở London, Edinburgh, Cardiff, Belfast và vùng lãnh thổ Gibraltar cùng một số tàu chiến đã bắn đại bác vào lúc 18 giờ 00 ngày 10/4 (giờ Việt Nam) để tưởng nhớ vị Thân vương 99 tuổi. Các đơn vị đã bắn 41 phát đại bác, mỗi phát cách nhau 1 phút.  

Tại Anh, cung điện và tất cả các tòa nhà chính phủ đều treo cờ rủ. Nhà thờ Westminter Abbey, nơi Thân vương Philip và Nữ hoàng Elizabeth II kết hôn năm 1947, ngày 9/4 đã đánh chuông 99 lần để tôn vinh 99 năm cuộc đời  của Thân vương Philip.

Thân vương Philip nhập viện King Edward VII ở Marylebone, London, hôm 12/2 để “nghỉ ngơi và theo dõi” sau  khi cảm thấy không được khỏe. Tuy nhiên ông đã phải nằm viện dài hơn để điều trị nhiễm trùng.

Sau đó, ông được chuyển sang Bệnh viện St Bartholomew để phẫu thuật tim mạch và nằm lại đây 15 ngày. Đây là thời gian nằm viện lâu nhất của ông.

Ngày 16/3, ông trở về Lâu đài Winsor đoàn tụ với Nữ hoàng Elizabeth và qua đời tại đây bên cạnh người bạn đời gần 74 năm của mình.

Thân vương Philip kết hôn với Công chúa Elizabeth vào năm 1947, đóng vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa Hoàng gia Anh trong thời kỳ hậu chiến sau khi bà trở thành Nữ hoàng vào năm 1952.

Ông là phối ngẫu hoàng gia phục vụ lâu nhất trong lịch sử nước Anh. Năm 2017, ông dừng đảm nhiệm các nhiệm vụ Hoàng gia chính thức.

Theo các nhà sử học Anh, Thân vương Philip là một trong những nhân vật chủ chốt đứng đằng sau thành công của Nữ hoàng Elizabeth trong suốt thời gian trị vì dài kỷ lục. Bà mô tả ông “là sức mạnh và điểm tựa” của mình tại lễ kỷ niệm đám cưới vàng của hai người vào năm 1997.

Đọc thêm