Thêm 3 cảnh sát Mỹ bị bắn chết

(PLO) - 3 cảnh sát đã bị bắn chết và 3 người khác bị thương trong một vụ nổ súng tại thành phố Baton Rouge thuộc bang Louisiana, miền Nam nước Mỹ. 
Cảnh sát Mỹ tại hiện trường vụ tấn công
Cảnh sát Mỹ tại hiện trường vụ tấn công

Tờ The New York Times dẫn lời giới chức Mỹ cho biết vụ việc xảy ra vào khoảng 8h40 sáng 17/7, sau khi các cảnh sát ở Baton Rouge nhận được tin báo về việc một người đàn ông mặc đồ đen, mang theo súng đang đi bộ ở gần Trung tâm thương mại Hammond Aire Plaza ở Airline Highway.

Một nhóm các cảnh sát ngay lập tức đã được điều động đến hiện trường và trong cuộc đối đầu kéo dài chưa đến 10 phút diễn ra sau đó, 3 cảnh sát viên đã bị bắn chết và 3 người khác bị thương. Trong số những người bị thương có một phó cảnh sát trưởng đang trong tình trạng nguy kịch và một người khác đã được phẫu thuật để xử lý các vết thương nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

Thủ phạm cũng đã bị bắn chết tại chỗ. Ông Kip Holden – Chủ tịch quận Đông Baton Rouge – thông báo tay súng được nhận dạng là tên Gavin Long, sống tại thành phố Kansas, bang Missouri. Tên này từng phục vụ trong lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ từ năm 2005 đến năm 2010 và từng được điều đến Iraq vào năm 2008. Theo các hồ sơ của quân đội Mỹ, Long đã được trao một Huân chương Quốc phòng và một giải thưởng vì hành vi tốt trong thời gian tại ngũ. 

Các nguồn tin ban đầu cho biết có 2 nghi phạm khác đã bỏ trốn nhưng Cảnh sát trưởng bang Lousiana Mike Edmonson tại một cuộc họp báo xác nhận tên Long là tay súng duy nhất trong vụ việc. Hiện giới chức Mỹ vẫn đang tiếp tục điều tra về động cơ của vụ tấn công. Vụ việc được cho là xảy ra vào đúng ngày sinh nhật của Long.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong một tuyên bố được đưa ra sau đó đã lên án những vụ giết người này và gọi đây là “hành động tấn công đê hèn, đáng hổ thẹn”. Người đứng đầu nước Mỹ cũng tuyên bố sẽ đảm bảo công lý được thực thi trong vụ tấn công nhằm vào các công chức, luật pháp và xã hội dân sự này.

Vụ xả súng nói trên là diễn biến mới nhất trong căng thẳng sắc tộc và bạo lực kéo dài suốt vài tuần qua tại Mỹ sau vụ cảnh sát chặn xe và bắn chết người đàn ông da đen Alton B. Sterling ở ngoại ô St. Paul hôm 5/7 vừa qua. Vào đêm hôm sau, ngày 6/7, 5 cảnh sát cũng đã bị một tay súng bắn tỉa bắn chết ở Dallas. Trong vụ xả súng vừa xảy ra, theo các nguồn tin, hiện trường cũng chính là nơi đã diễn ra các vụ biểu tình phản đối vụ bắn chết B. Sterling. 

Các vụ việc này đã dấy lên những lo ngại về khả năng sự giận dữ vì các vụ cảnh sát bắn chết người da đen trong dân chúng sẽ đưa đến làn sóng những vụ tấn công trả đũa nhằm vào cảnh sát tại Mỹ. Trong đó, chỉ riêng cảnh sát Baton Rouge trong những ngày gần đây thông báo họ đang điều tra 4 người về cáo buộc âm mưu tấn công cảnh sát. Cùng thời điểm xảy ra vụ xả súng ngày 17/7, cảnh sát cũng đang điều tra một âm mưu gây tổn hại đến lực lượng này.

Vụ sát hại các cảnh sát hôm 17/7 diễn ra khi hàng trăm cảnh sát đang tập huấn các chiến thuật kiểm soát đám đông trong các cuộc biểu tình có thể diễn ra tại Đại hội quốc gia của đảng Cộng hòa sắp diễn ra tại Cleveland. Trước tình hình này, ông Stephen - Chủ tịch Hiệp hội Cảnh sát tuần tra  Cleveland – đã thúc giục người dân không mang súng ở gần trung tâm Cleveland trong suốt thời gian diễn ra Đại hội vì các cảnh sát khi đó sẽ được đặt trong tình trạng cảnh báo cao.