Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố thẳng thừng với Mỹ về Syria

(PLVN) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết đã nói với Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ tuyên bố một lệnh ngừng bắn ở phía Đông bắc Syria.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Theo hãng tin TASS, Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo trong một tuyên bố ngày 15/10 cho biết ông Trump đã ký sắc lệnh điều hành nhằm gây sức ép để Thổ Nhĩ Kỳ dừng các chiến dịch quân sự ở phía đông bắc Syria và dừng bắn ngay lập tức. 

Sắc lệnh điều hành trao cho Bộ tài chính và Bộ ngoại giao Mỹ thẩm quyền xem xét và áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào các cá nhân, tổ chức và đơn vị của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan đến chiến dịch quân sự tại Syria. 

Ba quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ năng lượng, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị đưa vào danh sách trừng phạt. 

Reuters cho biết, ngày 15/10, một quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ rằng Washington dọa sẽ áp thêm các biện pháp trừng phạt để thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý một thỏa thuận ngừng bắn và dừng chiến dịch tấn công của nước này lại.

Tuy nhiên, phản hồi thông tin này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố chiến dịch tấn công của nước này sẽ tiếp tục cho đến khi đạt được mục tiêu đề ra. Ông Erdogan cũng tuyên bố không lo ngại về các biện pháp trừng phạt. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thêm đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ hôm đầu tuần.

Theo ông Erdogan, trong cuộc điện đàm, ông đã nói rõ với ông Trump rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ tuyên bố một lệnh ngừng bắn ở phía đông bắc Syria và Ankara cũng sẽ không đàm phán với các lực lượng người Kurd mà nước này đang đẩy mạnh tấn công ở khu vực./.