Thống đốc bang của Brazil bị điều tra về nghi án biển thủ tiền chống dịch Covid-19

(PLVN) - Cảnh sát Brazil ngày 26/5 đã đột kích nơi cư trú của Thống đốc bang Rio de Janeiro  - đây là một phần của cuộc điều tra về cáo buộc biển thủ các khoản quỹ được dành để xây dựng các bệnh viện dã chiến để điều trị cho bệnh nhân Covid-19.
Hình ảnh cuộc đột kích.
Hình ảnh cuộc đột kích.

Theo AFP, cảnh sát Brazil cũng đã đột kích nhà cũ của Thống đốc Wilson Witzel và một số địa điểm khác ở Rio de Janeiro và Sao Paulo vì nghi ngờ rằng “mạng lưới tham nhũng... đã biển thủ các quỹ công được phân bổ để ứng phó với tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng do virus corona chủng mới gây ra”, cảnh sát Brazil cho biết trong một tuyên bố.

Trong số 9 bệnh viện dã chiến được cho là được xây dựng để tránh sự sụp đổ của hệ thống y tế ở bang Rio trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, chỉ có 3 bệnh viện đã được hoàn thành.

Tuy nhiên, ông Witzel đã lên án cuộc đột kích là “cuộc đàn áp chính tr” bởi chính phủ của Tổng thống Jair Bolsonaro đồng thời phủ nhận có việc làm sai trái.

Ông Witzel đã nhiều lần đụng độ với ông Bolsonaro - bao gồm cả việc tổng thống không thích các biện pháp yêu cầu người dân ở nhà để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 mà ông Witzel đã thực hiện.

Trong khi đó, phát biểu bên ngoài dinh tổng thống, Tổng thống Bolsonaro đã gửi lời chúc mừng tới cảnh sát liên bang vì cuộc đột kích.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh số ca nhiễm Covid-19 đã bùng nổ ở Brazil. Đất nước 210 triệu dân này hiện có số ca bệnh cao thứ 2 trên thế giới, sau Mỹ. Tổng số ca tử vong vì dịch bệnh của nước này đến nay là hơn 23.000 ca. Các chuyên gia thậm chí cho rằng con số thực có lẽ cao hơn nhiều.

Ông Witzel - người được chẩn đoán mắc Covid-19 vào tháng trước – từng là đồng minh của ông Bolsonaro trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2018.

Nhưng cặp đôi đã chia rẽ và ông Witzel đã nổi lên như một đối thủ tiềm năng khi ông Bolsonaro tìm cách tái cử vào năm 2022.