Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ được đề cử làm đại sứ tại Nga

(PLVN) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/10 thông báo sẽ đề cử Thứ trưởng Ngoại giao John Sullivan làm Đại sứ mới của Mỹ tại Nga.
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan.
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan.

Theo Reuters, nếu được Thượng viện Mỹ phê chuẩn, ông Sullivan sẽ là quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Nga tại thời điểm đặc biệt thách thức với nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump.

Ông Trump hiện đang đối mặt với cuộc điều tra luận tội sau khi thúc giục Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky điều tra đối thủ chính trị của ông là cựu Tổng thống Joe Biden.

Trước đó, từ tháng 8 vừa qua, ông Trump đã thông báo xem xét ông Sullivan vào vị trí đại sứ tại Nga.

Ông này cũng đã được xem xét bổ nhiệm vị trí cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ - vị trí mà sau cùng ông Trump đã quyết định chọn cựu đặc phái viên về con tin của Mỹ Robert O'Brien.

Ông Sullivan sẽ thay thế ông Jon Huntsman – người đã từ chức hồi tháng 8 vừa qua sau  2 năm làm đại sứ của Mỹ tại Nga.

Ông Sullivan là ngoại giao kỳ cựu của Mỹ từ năm 1990, từng giữ các vị trí tại Ukraine, phái đoàn của Mỹ tại Liên minh châu Âu, Hàn Quốc và Honduras.

Việc đề cử nhân sự ngoại giao của Mỹ tại Nga diễn ra ở thời điểm Nga đang bị vấp phải những chỉ trích từ Mỹ, mà gần đây nhất là cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, cáo buộc mà Nga đã bác bỏ.

AP cho biết thêm, ông Sullivan cũng từng giữ các vị trí cấp cao trong các Bộ Tư pháp, Quốc phòng và Thương mại của Mỹ dưới thời 2 tổng thống Bush.

Ông này đã được đề cập trong tuyên bố của cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch trong khuôn khổ cuộc điều tra luận tội chống lại ông Trump của đảng Dân chủ.

Cụ thể, bà Yovanovitch nói rằng ông Sullivan đã nói với bà rằng ông Trump đã gây áp lực với Bộ Ngoại giao để loại bỏ bà khỏi vị trí đại sứ Mỹ tại Ukraine từ mùa hè năm 2018.