Thủ tướng Ấn tuyên bố xử mạnh tay 'nhà giàu' trốn thuế

(PLO) - Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi mới đây cam kết sẽ mạnh tay trấn áp nạn trốn thuế ở nước này, đặc biệt là giới siêu giàu, nhằm làm giảm sự chênh lệch giàu nghèo tại đất nước có dân số lớn thứ hai thế giới.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo AFP, hãng xe Lamborghini trong tháng này đã ra mắt loại siêu xe mới có giá 580.000 USD tại Ấn Độ. Tuy nhiên, những triệu phú nơi đây có thể sẽ trở nên ngại ngần hơn khi mua chiếc xe mới này do họ phải chịu thuế cao. Động thái này diễn ra sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi mới đây cam kết sẽ mạnh tay trấn áp nạn trốn thuế ở nước này, đặc biệt là giới siêu giàu.

Số liệu đưa ra trong tháng trước cho thấy chỉ một số ít người giàu có tại Ấn Độ đóng thuế cho nhà nước. Chỉ có 6 người với mức lương hơn 500 triệu rupees (khoảng7,4 triệu USD) điền tờ khai thuế năm 2012-2014. Con số này thực sự quá ít ỏi nếu tính đến việc báo cáo của Credit Suise Global Wealth ước tính Ấn Độ có hơn 2.100 tỉ phú có giá trị tài sản trên 50 triệu USD.

Còn theo Tạp chí Forbes thì có 84 triệu phú có mức giá trị tài sản đó. Các khách sạn hạng sang tại New Delhi cũng liên tục tổ chức các tiệc cưới triệu đô trong 1 tuần với nhiều khách tham dự cùng với những buổi tiệc tùng có sự tham gia của Veuve Clicquot và DJ bay từ Ibiza.

Tuy nhiên, Cơ quan thuế vụ của chính phủ Ấn Độ trong thời gian tới sẽ tiến hành kiểm tra chéo tờ khai thu nhập với dữ liệu từ đại lý bán siêu xe cùng với giấy tờ đăng ký tài sản, tiền gửi ngân hàng và giao dịch chứng khoán. “Việc những người với thu nhập cao không trả đúng số tiền thuế họ phải trả là sự thật. Chính phủ cần có biện pháp thúc ép, cưỡng chế mạnh” – ông Hasmukh Adhia, người đứng đầu cơ quan thuế vụ Ấn Độ, cho biết.

Theo Ngân hàng Thế giới, hàng nghìn tỉ USD tiền thuế mà người dân không nộp đã khiến nhà nước mất đi khoản ngân sách đáng kể vốn có thể chi dùng vào việc nâng cao đời sống nhân dân ở đất nước có đến 270 triệu dân sống với mức thu nhập dưới 2USD/ngày.

Tuy nhiên việc truy thu thuế là rất khó khi tình trạng trốn thuế vẫn xảy ra thường xuyên, từ chủ thuê nhà với giao dịch nhỏ đến những giao dịch lớn của việc “rửa” tiền. Giám đốc của hãng Lamborghini tại Châu Á Thái Bình Dương cho biết, với thông tin về việc mua bán xe, nhà nước cũng khó có thể bắt được dân trốn thuế. “Những người không khai thuế không phải là người mua xe hơi sang trọng và lái nó trên phố để khoe mẽ” – ông nói.

Ít nhất 500 người Ấn Độ gồm diễn viên Bollywood, tài phiệt và cựu vận động viên chơi cricket đều có tên trong danh sách Panama Papers. Việc phát giác những cá nhân, tổ chức trong Panama Papers đã đưa đến việc Thủ tướng Modi bắt đầu cuộc điều tra với chính sách diệt trừ “tiền đen” trong vòng 2 năm nhậm chức.

Theo quy định mới, trong năm nay, mỗi khi mua hàng hơn 200.000 rupee, người dân bắt buộc phải kê khai thuế và trả 1% thuế khi mua xe trên 1 triệu rupee. Và trong tháng này, chính phủ Ấn Độ cũng chấm dứt quy định cho phép người dân chuyển tiền qua các đảo mà không chịu thuế.

Tuy nhiên, một số người giàu có không bắt buộc phải trả thuế. Người dân không phải trả thuế nông nghiệp vì đây là vấn đề nhạy cảm từ hồi thuộc địa khi chủ nô bắt nông dân phải trả thuế nặng. Nhân viên kế toán Suresh Surana tại Mumbai cho biết một số bang như Punjab có rất nhiều nông dân giàu có, nhưng vì không phải trả thuế nên họ nằm ngoài tầm kiểm soát của sở thuế vụ.