Thủ tướng Pakistan bị phế truất

(PLO) - Tòa án tối cao Pakistan ngày 28/7 đã phế truất Thủ tướng Nawaz Sharif sau một cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào tài sản của gia đình ông, đồng thời yêu cầu mở một cuộc điều tra hình sự nhằm vào ông và gia đình. 
Ông Nawaz Sharif
Ông Nawaz Sharif

Theo Reuters, Tòa án tối cao Pakistan đã ra phán quyết nhất trí cho rằng ông Sharif không phù hợp để giữ chức vụ thủ tướng sau khi một ủy ban điều tra cáo buộc gia đình ông không thể lý giải được nguồn gốc số tài sản lớn của gia đình. “Ông ấy không đủ tiêu chuẩn để trở thành thành viên trung thực nhất trong quốc hội và ông ấy bị đình chỉ giữ chức thủ tướng”, Thẩm phán Ejaz Afzal Khan tuyên bố. Ngoài Thủ tướng, Tòa án tối cao Pakistan cũng đã phế truất Bộ trưởng Tài chính Ishaq Dar – một trong những đồng minh thân cận nhất của ông Sharif.

Cùng với quyết định phế truất Thủ tướng, Tòa án tối cao Pakistan cũng đã yêu cầu cơ quan phòng chống tham nhũng của nước này tiến hành điều tra thêm về các cáo buộc nhằm vào ông Sharif. Phán quyết của tòa này được đưa ra sau cuộc điều tra được tiến hành do các tài liệu trong Hồ sơ Panama bị rò rỉ hồi năm ngoái cho thấy gia đình ông có liên quan đến các công ty vỏ bọc ở nước ngoài. Các điều tra viên dân sự và quân sự phát hiện có sự khác biệt đáng kể giữa thu nhập của gia đình ông Sharif với lối sống của họ. 

Báo cáo cũng cho rằng gia đình ông Sharif có đến 4 căn hộ ở Anh. Các căn nhà này do các con của ông  đứng tên nhưng nhiều người cho rằng ông Sharif mới là chủ nhân thực sự. Bắt đầu từ hôm 17/7 vừa qua, Tòa án Tối cao Pakistan đã bắt đầu chất vấn ông Sharif về cáo buộc không kê khai tài sản, trốn thuế, làm giấy tờ giả và khai man nhằm che giấu số tài sản này.

Chỉ vài giờ sau khi phán quyết được đưa ra, theo Văn phòng Thủ tướng Pakistan, ông Sharif đã tuyên bố từ chức dù vẫn bày tỏ nghi ngại về phán quyết của tòa. Đáng chú ý, cho đến nay chưa từng có Thủ tướng nào của Pakistan hoàn thành được nhiệm kỳ 5 năm. Hầu hết các đời Thủ tướng của nước này đều bị cắt ngắn nhiệm kỳ do bị quân đội lật đổ hoặc bị Tòa án tối cao phế truất. Một số người thì bị đảng của họ phế truất, buộc từ chức hoặc bị ám sát. 

Quyết định của Tòa án tối cao Pakistan đã kết thúc nhiệm kỳ thứ 3 của ông Sharif chỉ gần 1 năm trước khi dự kiến diễn ra cuộc tổng tuyển cử ở nước này, cũng là sự kiện đánh dấu ông trở thành Thủ tướng đầu tiên của Pakistan kết thúc nhiệm kỳ 5 năm. Trước đó, năm 1993, ông Sharif cũng đã bị Tổng thống Pakistan sa thải vì cáo buộc nhận hối lộ khi đang ở nhiệm kỳ Thủ tướng đầu tiên. Đến năm 1999, ông này lại bị mất quyền Thủ tướng nhiệm kỳ thứ 2 do quân đội Pakistan tiến hành đảo chính. 

Với việc ông Sharif mất chức, Đảng Liên đoàn Hồi giáo Pakistan Nawaz (PML-N) cầm quyền của ông dự kiến sẽ chỉ định người thay thế cho đến khi diễn ra bầu cử vào năm tới, theo Reuters. Với việc vẫn đang là người đứng đầu PML-N, ông Sharif vẫn sẽ có tiếng nói quyết định trong việc bổ nhiệm người thay thế ông.