Tổng thống Ai Cập thăm Việt Nam vào tháng 9 này

(PLO) - Chuyến thăm dự kiến diễn ra vào ngày 6-7/9, sau khi ông El-Sisi dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ 9 của nhóm BRICS được tổ chức tại Trung Quốc.
Tổng thống Abdel-Fattah El-Sisi.
Tổng thống Abdel-Fattah El-Sisi.

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, tháp tùng Tổng thống El-Sisi có Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Sameh Shoukry, Trung tướng Moustafa Sherif - Chủ nhiệm Văn phòng Tổng thống, bà Sahar Nasr - Bộ trưởng Bộ Đầu tư và Hợp tác quốc tế, Bộ trưởng Bộ Điện lực và Năng lượng tái tạo Mohamed Shaker, Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Tarek Kabil , Tiến sĩ Hisham Arafat - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Giám đốc Cơ quan tình báo - Khaled Fawzy…

Truyền thông Ai Cập dẫn tuyên bố của Văn phòng phủ Tổng thống Ai Cập cho biết, ông El-Sisi sẽ là tổng thống đầu tiên của Ai Cập tới Việt Nam kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Chuyến thăm nhằm thúc đẩy và tăng cường quan hệ giữa Việt Nam và Ai Cập. 

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Ai Cập có quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp. Ai Cập là một trong những nước Ả rập đầu tiên có quan hệ với Việt Nam. Từ năm 1958, Việt Nam đã có cơ quan đại diện thương mại tại Ai Cập. Ngày 1/9/1963, ta và Ai Cập chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Cùng năm đó, ta mở Đại sứ quán tại Cairo. Năm 1964, Ai Cập mở Đại sứ quán tại Hà Nội.

Ai Cập hiện là đối tác thương mại lớn 2 của Việt Nam tại châu Phi. Kim ngạch thương mại song phương năm 2016 đạt 316 triệu USD (ta xuất 295 triệu USD) giảm so với năm 2015 (380 triệu USD) và 2014 (395 triệu USD). Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam là: hải sản, linh kiện phụ tùng ô tô, vải sợi, hạt tiêu đen, cà phê, cao su và hàng tiêu dùng khác. 

Các mặt hàng nhập khẩu chính là: hóa chất, mật các loại thuộc nhóm 1703, sản phẩm từ dầu mỏ, sữa và các sản phẩm từ sữa, sợi các loại và hàng tiêu dùng khác.