Tổng thống Donald Trump từ chối ký gói cứu trợ trị giá 2,3 nghìn tỷ đô la

(PLVN) - Khoảng 14 triệu người Mỹ có thể mất trợ cấp thất nghiệp và Chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa một phần từ thứ Ba (29/12) khi Tổng thống Donald Trump từ chối ký gói cứu trợ trị giá 2,3 nghìn tỷ đô la.
Hàng triệu người Mỹ mất trợ cấp thất nghiệp khi Tổng thống Trump từ chối ký dự luật cứu trợ do đại dịch Covid-19. Ảnh: AFP
Hàng triệu người Mỹ mất trợ cấp thất nghiệp khi Tổng thống Trump từ chối ký dự luật cứu trợ do đại dịch Covid-19. Ảnh: AFP

Tổng thống Trump đã gây sửng sốt cho các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ khi ông nói trong tuần này rằng ông không hài lòng với dự luật khổng lồ, cung cấp 892 tỷ đô la cứu trợ do dịch Covid-19, bao gồm gia hạn trợ cấp thất nghiệp (sẽ hết hạn vào ngày 26/12) và 1,4 nghìn tỷ đô la cho chi tiêu thông thường của Chính phủ.

Theo dữ liệu của Bộ Lao động Hoa Kỳ, nếu không có chữ ký của Trump, khoảng 14 triệu người có thể mất những lợi ích có thể được hưởng. Từ thứ Ba (29/12), Chính phủ sẽ đóng cửa một phần trừ khi Quốc hội có thể đồng ý một dự luật cứu trợ của chính phủ trước thời điểm đó.

Sau nhiều tháng tranh cãi, các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ đã đồng ý về gói cứu trợ vào cuối tuần trước, với sự ủng hộ của Nhà Trắng. Tổng thống Trump cũng đã không phản đối các điều khoản của thỏa thuận trước khi Quốc hội bỏ phiếu thông qua vào tối 21/12.

Nhưng kể từ đó, ông phàn nàn rằng dự luật chi quá nhiều tiền cho các lợi ích đặc biệt, các dự án văn hóa và viện trợ nước ngoài, trong khi các khoản chi 600 đô la một lần cho hàng triệu người Mỹ đang gặp khó khăn là quá nhỏ. Ông ta đã yêu cầu được tăng lên 2.000 đô la/người.

Nhiều nhà kinh tế đồng ý rằng khoản viện trợ của dự luật là quá thấp nhưng nói rằng sự hỗ trợ ngay lập tức vẫn được hoan nghênh và cần thiết.

Một nguồn tin quen thuộc với tình hình cho biết, việc ông Trump phản đối dự luật đã khiến nhiều quan chức Nhà Trắng ngạc nhiên. Mặc dù chiến lược của Tổng thống sắp mãn nhiệm này đối với dự luật vẫn chưa rõ ràng, ông đã không phủ quyết và vẫn có thể ký nó trong những ngày tới.