Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng từ chức vào tháng 4/2017

(PLO) - Đảng Saenuri cầm quyền tại Hàn Quốc ngày 6/12 cho biết Tổng thống Park Geun-hye cùng ngày tuyên bố sẵn sàng chấp nhận đề xuất của đảng về việc bà từ chức vào tháng 4 sang năm.
Phó Chủ tịch Samsung Jay Y. Lee tới dự phiên điều trần. Ảnh: Reuters
Phó Chủ tịch Samsung Jay Y. Lee tới dự phiên điều trần. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, thông tin trên được ông Chung Jin-suk – một nghị sỹ đảng Saenuri – đưa ra sau cuộc gặp giữa bà Park và các lãnh đạo của đảng cầm quyền. Vẫn theo ông Chung, phát biểu tại cuộc gặp, bà Park cũng nói rằng bà sẽ chấp nhận kết quả của cuộc bỏ phiếu luận tội bà dự kiến diễn ra vào ngày 9/12 tới. Dù vậy nhưng bà tỏ dấu hiệu cho thấy sẽ không từ chức ngay lập tức theo yêu cầu mà các đảng đối lập hiện đưa ra. 

Bà Park hiện đối mặt với một tuần vô cùng căng thẳng khi những nỗ lực để luận tội bà đang nhận được sự ủng hộ từ chính những người trong đảng của bà. Song, kể cả khi các đảng đối lập giành chiến thắng trong việc nhận được 2/3 số phiếu trong Quốc hội đối với kiến nghị luận tội thì kết quả của cuộc bỏ phiếu này vẫn phải được Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc chuẩn thuận. 

Tiến trình xem xét vấn đề này của Tòa án Hiến pháp có thể kéo dài trong vài tháng. “Bà ấy sẽ đấu tranh để đảo ngược kiến nghị luận tội tại Tòa án Hiến pháp. Và nếu kiến nghị đó bị đảo ngược thì bà ấy sẽ vẫn tiếp tục tại nhiệm cho đến khi nhiệm kỳ của bà kết thúc. Sẽ chẳng có chuyện gì khác xảy ra nếu Tòa án Hiến pháp ra phán quyết phản đối kiến nghị luận tội” – ông Rhee Jong-hoon, một nhà bình luận chính trị tại tổ chức iGM Consulting, cho hay. 

Những rắc rối mà Tổng thống Hàn Quốc đang đối mặt xuất phát từ cáo buộc bà đã thông đồng với người bạn thân và một cố vấn gây áp lực lên các công ty lớn ở nước này để buộc họ phải quyên tiền cho các tổ chức được thành lập để ủng hộ các sáng kiến chính sách của bà. Bà Park đã bác bỏ các cáo buộc về hành vi sai trái nhưng đã xin lỗi người dân về sự bất cẩn trong quan hệ với bạn bà. Hồi tuần trước, bà cũng đề nghị từ chức sớm.

Trong một diễn biến có liên quan, vẫn theo Reuters, người đứng đầu các tập đoàn lớn của Hàn Quốc ngày 6/12 đã phải ra điều trần trước Quốc hội nước này về vụ bê bối liên quan đến bà Park. Trình bày trước ủy ban của Quốc hội, những người này cho biết họ không tìm kiếm sự ủng hộ khi đóng góp cho 2 tổ chức do bạn của bà Park thành lập. 

Lãnh đạo Samsung Jay Y. Lee cho biết bà Park từng đề nghị ông hỗ trợ thúc đẩy phát triển văn hóa và thể thao nhưng khẳng định bà không đề nghị quyên tiền. Samsung đã ủng hộ tổng cộng 17,46 triệu USD cho 2 tổ chức liên quan đến bạn thân của bà Park và là đơn vị đã quyên nhiều tiền nhất. Ông này cũng bác bỏ cáo buộc rằng Samsung đã vận động hành lang để nhận được sự ủng hộ của Chính phủ đối với việc sáp nhập 2 công ty của tập đoàn này.

Dù vậy nhưng người đứng đầu Tập đoàn GS – một trong 9 chủ các tập đoàn phải ra điều trần – thừa nhận rất khó để họ từ chối Chính phủ. “Thực tế là nếu Chính phủ yêu cầu thì các công ty khó có thể từ chối” – ông Huh Chang-soo, người đứng đầu GS, đồng thời cũng là Chủ tịch Liên đoàn công nghiệp Hàn Quốc, nói.