Tổng thống Myanmar bất ngờ từ chức

(PLO) - Tổng thống Myanmar Htin Kyaw – một người bạn học cũ và là đồng minh thân cận của bà Aung San Suu Kyi – ngày 21/3 đã đột ngột từ chức sau 2 năm ở cương vị này.
Ông Htin Kyaw – người vừa từ chức Tổng thống Myanmar
Ông Htin Kyaw – người vừa từ chức Tổng thống Myanmar

Theo AFP, thông tin trên được văn phòng của Tổng thống Myanmar công bố. “Tổng thống Myanamar U Htin Kyaw đã từ chức vào ngày 21/3/2018”, tuyên bố của văn phòng tổng thống Myanmar được đăng tải trên trang facebook chính thức của cơ quan này cho hay. Việc từ chức của ông U Htin Kyaw có hiệu lực ngay lập tức. Theo hiến pháp Myanmar, Phó Tổng thống Myint Swe – một tướng quân đội về hưu – sẽ tạm thời đảm nhiệm cương vị Tổng thống cho đến khi một Tổng thống mới lên nắm quyền.

Trước đó, trong những tháng gần đây đã xuất hiện những tin đồn về việc sức khỏe của ông Htin Kyaw, 72 tuổi xấu đi. Trong những lần ông Htin Kyaw xuất hiện trước công chúng, người ta cũng đã nhìn thấy ông sụt cân thấy rõ. Tuy nhiên, văn phòng của ông không nêu nhiều chi tiết về lý do từ chức của ông mà chỉ thông báo rằng ông muốn nghỉ ngơi, không phải thực hiện nhiệm vụ hiện nay. Tuyên bố của văn phòng Tổng thống Myanmar cũng cho biết nhà lãnh đạo mới của nước này sẽ được bầu chọn trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày ông Htin Kyaw từ chức. 

Ông U Htin Kyaw được bầu làm Tổng thống Myanmar từ ngày 15/3/2016. Ông là Tổng thống dân sự đầu tiên của Myanmar kể từ năm 1962. Ông này là bạn học cũ và cũng là một trong những đồng minh thân cận của Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi. Đến nay, ông vẫn là một người khá được kính nể tại Myanmar. Hồi năm ngoái đã rộ lên tin đồn Tổng thống Htin Kyaw từ chức, song Chính phủ và các quan chức thuộc đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cầm quyền Myanmar đã bác bỏ thông tin này. 

Trong một diễn biến được cho là có liên quan, chỉ ít lâu sau khi thông báo từ chức của ông U Htin Kyaw được phát đi, Chủ tịch Hạ viện Myanmar Win Myint cũng thông báo từ chức. Ông này cũng là một đồng minh của bà Suu Kyi. Người phát ngôn NLD Aung Shin cho biết ông Win Myint nhiều khả năng sẽ được chọn là người kế nhiệm ông Htin Kyaw.

“Ông ấy là người đáng tin cậy và là thành viên của NLD kể từ khi đảng được thành lập”, ông Aung Shin cho hay. Ông Aung Shin cũng không quên ca ngợi những thành tích mà ông Win Myint đã thể hiện trong thời gian làm Chủ tịch Hạ viện Myanmar. Nếu ông Win Myint thực sự thay thế ông Htin Kyaw, theo các nhà phân tích, việc từ chức của ông Tổng thống sẽ không ảnh hưởng tới quyền lực ở Myanmar.

Trước khi trở thành Tổng thống Myanmar, ông Htin Kyaw là người đã giúp điều hành tổ chức từ thiện của bà Suu Kyi. Theo tiểu sử chính thức, ông từng học tại Viện khoa học máy tính thuộc trường Đại học London. Trong những năm 1970 và 1980, ông từng là giảng viên đại học, rồi làm việc cho các bộ kế hoạch và tài chính và bộ ngoại giao Myanmar trước khi rời nhiệm sở trong bối cảnh quân đội nắm quyền ở Myanmar.